Giáo lý nền tảng về việc chữa lành tâm lý

Hỏi: Đâu là những kỹ thuật hiệu quả nhất để chữa lành tâm lý cho một người?


Trả lời của chân sư thăng thiên Giê-su qua trung gian Kim Michaels ngày 13/10/2010. Đăng ngày 17/11/2012.

Kỹ thuật hiệu quả nhất để chữa lành tâm lý của con là kỹ thuật nào phù hợp nhất cho con.

Ý ta muốn nói là mỗi con người đều là một cá nhân độc đáo. Có thể nói là khi con khởi sự thử nghiệm với tâm thức nhị nguyên, con đã tạo ra cái mê cung hay mê lộ đặc thù cho riêng mình. Và tại mỗi khúc quẹo hay ngã rẽ đã đưa con sâu hơn vào mê cung, con đã lấy một quyết định dựa trên một niềm tin hay một ảo tưởng đặc thù. Con đường cá nhân của con để bước ra khỏi nhị nguyên và tìm lại tự do đòi hỏi con phải tháo gỡ những chọn lựa đã qua bằng cách nhìn thấy chúng như chúng là, một cách ý thức, xong lấy quyết định thăng vượt chúng.

Nói cách khác, cốt lõi của đường tu cá nhân của con là con đạt tới điểm nhìn thấy một quyết định gây giới hạn từ quá khứ, nhận ra là nó xuất phát từ một ảo tưởng, rồi chấp nhận một tầm hiểu cao hơn sẽ giải thoát con khỏi ảo tưởng đó – sự thật sẽ giải thoát con. Cho nên các dụng cụ và kỹ thuật sẽ hiệu quả nhất cho con chính là những dụng cụ giúp con đạt tới điểm con nhìn ra những gì đã bị ẩn giấu khỏi con, có lẽ suốt nhiều tiền kiếp. Vì mỗi cá nhân có mê cung đặc thù của mình, cho nên không thể nào thiết kế một dụng cụ duy nhất sẽ hiệu quả một cách đồng đều cho mọi người. Nếu chuyện này có thể làm được thì chúng tôi, các chân sư thăng thiên, đã ban truyền dụng cụ này cho nhân loại từ lâu rồi.

Đúng là có nhiều người đã chấp nhận cùng một ảo tưởng nhị nguyên, tuy nhiên họ thường chấp nhận ảo tưởng đó vì những lý do khác nhau đôi chút. Vì thế cho dù họ đều phải khắc phục cùng một ảo tưởng, nhưng cùng một cách diễn đạt chân lý sẽ không nhất thiết hiệu nghiệm đồng đều cho mọi người. Đó là tại sao cần có nhiều lời dạy khác nhau để trình bày về cùng một đề tài từ những góc nhìn hơi khác một chút. Rất có thể là con cần tu học một số giáo lý khác nhau trước khi con tìm thấy sự phối hợp thích hợp nhất cho con – là sự phối hợp giữa ngôn từ cùng khái niệm sẽ mở khóa ở con khả năng nhìn xuyên thấu một ảo ảnh nào đó. Đây cũng là tại sao lòng trung thành đối với một giáo lý nhất định hay một đạo sư nhất định không phải là điều xây dựng. Điều con cần trung thành là trung thành với con đường nội tâm của riêng con. 

Con cũng nên lưu ý là mê lộ đặc thù của con có nhiều lớp vỏ hay nhiều đoạn đường. Nếu con nhìn vào nhân loại, con sẽ thấy ai nấy đều ở những giai đoạn phát triển khác nhau, như ta đã từng đề cập trước đây. Các kỹ thuật sẽ giúp con nhìn xuyên thấu ảo tưởng trong một giai đoạn nào đó sẽ không nhất thiết hiệu nghiệm trong một giai đoạn khác.

Điều ta muốn nói là nếu con muốn tìm ra cách hiệu quả nhất để chữa lành tâm lý của mình, con cần bắt đầu bằng cách phát triển cách tiếp cận xây dựng nhất cho công việc này. Bước đầu tiên mà ta khuyên con là chấp nhận rằng không có cách giải quyết nào nhanh chóng.

Việc chữa lành tâm lý cần được xem như một công việc kéo dài suốt đời, ít ra cho tới khi con còn đang đầu thai. Thêm vào đó, đây không phải là một công việc máy móc mà con có thể hoàn thành bằng cách đem ra áp dụng những chiêu thức được người ta gọi là kỹ thuật tối ưu hay dụng cụ tối hảo. Thật sự không hề có một hệ thống nào sẽ tự động chữa lành tâm lý của con, bởi vì tất cả tùy thuộc vào những quyết định mà con đã lấy cũng như sự sẵn lòng của con để nhân lên các ta-lăng, các khả năng, các vốn liếng của con.

Tuy nhiên, như ta đã mô tả trong quyển sách Hãy cứu lấy bản thân, sự tiến bộ của con dựa trên hai cột trụ. Một là con cần chuyển hóa năng lượng tha hóa đã tích tụ trong trường năng lượng của mình, và hai là con cần nhìn xuyên thấu các ảo tưởng của mình, và như vậy con thay thế các chọn lựa gây giới hạn bằng những chọn lựa giải thoát.  

Vậy trước tiên chúng ta hãy nhìn vào việc chuyển hóa năng lượng. Hiển nhiên nếu con đã mở tâm ra cho trang mạng này, ta khuyên con nên dùng các bài thỉnh và bài chú mà các chân sư đã đặc biệt ban truyền cho mục đích này. Nhưng ta không bảo là không có kỹ thuật nào khác cũng sẽ hiệu nghiệm cho mục đích này, và nếu con nhận được sự gợi ý mãnh liệt từ nội tâm để dùng một kỹ thuật nào khác, thì bằng mọi cách con hãy làm điều đó. Con cũng cần lưu ý là ở những giai đoạn khác nhau trên đường tu, con sẽ cần đến những kỹ thuật khác nhau.

Một khía cạnh khác là con cần ngừng tạo thêm năng lượng tha hóa, và tuy việc này chỉ có thể làm được đến nơi đến chốn bằng cách giải quyết các vết thương (tức khắc phục các ảo tưởng) đã khiến con rơi vào một số khuôn nếp phản ứng, con vẫn có thể tinh tấn khá nhiều bằng cách tự kiểm tra cho trung thực, song song với việc kỷ luật bản thân. Nếu con thấy mình có xu hướng nổi giận chẳng hạn, con có thể tinh tấn bằng cách nhất quyết không chấp nhận bộc lộ sự giận dữ, xong con tự kỷ luật để kềm chế mình lại. Trong ngắn hạn, làm vậy sẽ ngăn con tạo thêm nghiệp chướng và củng cố một vòng xoáy tiêu cực. Nhưng trong dài hạn, cách thức này sẽ không hiệu quả trừ khi con cũng có những nỗ lực chân thành để phát hiện lý do tại sao con lại nổi giận, xong con thăng vượt các ảo tưởng đã khiến con nghĩ rằng tức giận là một phản ứng có thể chấp nhận được hay không thể tránh khỏi.

Và điều này dẫn chúng ta đến yếu tố tiếp theo, đó là tìm ra những cách để làm hiển lộ các yếu tố trong tâm lý đang giới hạn con, đang “ép buộc” con bước vào những khuôn nếp phản ứng mà con không thể phá vỡ hay không thấy cần phải phá vỡ. Để đạt mục tiêu này, con có thể tinh tấn đáng kể bằng cách học hỏi các lời dạy tâm linh và sách vở tổng quát về tâm lý học. Hiển nhiên các bài giảng của ta về tự ngã cùng nhiều lời dạy khác trên trang mạng này và trong sách của chân sư thăng thiên được phát hành với mục đích này. Nhưng một lần nữa, ta không nói là con chỉ nên tự hạn chế vào bất kể một nguồn độc nhất nào. Ngược lại là đằng khác, con cần cho phép mình nhận được sự hướng dẫn về những gì mình cần học hỏi, đăc biệt con nên có thói quen hòa điệu với cái ta cao hơn của con, hay với vị thày tâm linh của con, xong con làm theo những gợi ý mà con nhận được, ngay cả từ người khác hay từ cảnh huống vỏ ngoài. Nếu một quyển sách bỗng thu hút sự chú ý của con, con hãy tìm hiểu nó.

Nhưng cho dù những điều trên có thể giúp con tinh tấn đáng kể, sẽ tới một điểm khi con không thể tiến thêm trừ khi con nhận được sự phản hổi trực tiếp về tâm lý của con từ một người không đứng ở trong hộp tư duy của con và do đó có khả năng nhìn thấy những gì con không thể nhìn thấy. Đây chính là điểm con cần suy ngẫm câu này của chân sư MORE: “Nếu đạo sư là một con kiến, con hãy lắng nghe nó.” Trong nhiều trường hợp, con sẽ nhận được phản hồi như vậy từ những người xung quanh con, thường khi từ những người mà con coi là thấp hơn con hay không trong vị thế có thể khuyên nhủ con. Tất nhiên, con không nhất thiết phải nghe theo bất cứ gì người ta nói, đặc biệt nếu con thấy là họ có ý định tiêu cực hay ích kỷ.  

Nếu con thật sự muốn tiến bộ nhanh chóng, điều có thể sẽ vô cùng hữu ích là con áp dụng một trong rất nhiều những kỹ thuật được thiết kế nhằm giúp con làm hiển lộ những gì đang được ẩn giấu trong tâm tiềm thức của con. Một lần nữa, không có một kỹ thuật độc nhất sẽ giúp tất cả các con. Con hãy khởi sự ngay điểm tâm thức hiện thời của mình và nhìn xem con đang nhận biết những gì. Xong con hòa điệu vào đó và nhìn xem kỹ thuật nào thu hút con nhiều nhất trong lúc này. Khi con đã có được một cảm nhận rõ rệt, con hãy áp dụng kỹ thuật đó và cứ tiếp tục áp dụng cho tới khi nó đem lại cho con một sự đột phá cùng nhu cầu đi tìm một cái gì khác hơn.

Xong con tin tưởng là nếu con cứ giữ cả tâm lẫn tim mình cởi mở đối với sự hướng dẫn nội tâm, thì y vậy, con sẽ nhận được sự hướng dẫn đó. Đột nhiên, một quyển sách sẽ đi vào vòng chú ý của con, hay con đọc được điều gì đó trên báo, trên mạng. Hay con gặp một người đề cập đến một kỹ thuật nào đó với con. Ta không bảo là con phải thử tất cả mọi thứ hay thử bất cứ điều gì lôi kéo sự chú ý của con. Con luôn luôn cần tham khảo sự hướng dẫn nội tâm và cảm nhận những gì đang rung động đồng điệu với con ở mức trái tim.

Một khi con đã chọn một kỹ thuật, con hãy thực hành nó với tất cả khả năng của mình và không ngừng lại cho đến khi con trải nghiệm một loại đột phá nào đó. Quá nhiều người thử nghiệm một lần, hai lần, xong bỏ cuộc vì nó không đem lại cho họ thành quả tức thì. Ta không có vấn đề gì nếu con thích mì ăn liền, nhưng hoàn toàn không có chuyện tâm lý ăn liền đâu con.

Trong một số trường hợp, một dụng cụ nhất định sẽ chỉ đem lại cho con một đột phá đáng kể duy nhất mà thôi, nhưng trong đa số các trường hợp, một dụng cụ có thể cho con một loạt đột phá sẽ đưa con lên một tầng cao hơn. Con đừng phân tích thái quá bằng tâm vỏ ngoài, mà hãy tin tưởng là nếu con đã được hướng dẫn để dùng một dụng cụ nào đó, thì nó có một điều gì đó để chỉ cho con. Và đừng quyết định bằng tâm vỏ ngoài là con sẽ ngưng dùng dụng cụ, mà hãy cho phép sự hướng dẫn nội tâm dẫn con lên bước kế tiếp. Nếu con thật sự cởi mở và sẵn lòng nhìn thấy bất cứ điều gì trong tâm lý đang chặn nghẽn sự phát triển của mình, sự hướng dẫn này sẽ đưa con tới nơi mà con cần tới.  

Và điểm này, tất nhiên, khơi lên câu hỏi đáng giá 64,000 đô, cụ thể là con sẵn lòng tới đâu để nhìn ra cái xà trong mắt con. Tuyệt đại đa số những người tự xem mình là người tầm đạo tâm linh đều có một hay nhiều lãnh vực trong tâm lý mà họ không sẵn lòng nhìn vào, thường khi bởi vì họ nghĩ rằng nếu họ nhìn vào thì nỗi đau đớn sẽ khiến họ bị choáng ngợp, hay trong một số trường hợp nó sẽ làm tan vỡ lòng kiêu mạn của họ.

Trong những giai đoạn tiên khởi, việc xem xét các vết thương sâu xa có thể không khôn ngoan lắm. Tuy nhiên khi con bước lên cao hơn trên đường tu thì dần dần có sự cần thiết phải nhìn vào tất cả mọi thứ, bất kể thứ gì. Chỉ những gì con tìm cách che giấu khỏi Thượng đế mới giữ con ở ngoài vương quốc của Thượng đế, bởi vì trong ánh sáng không có gì có thể tiếp tục ẩn giấu. Cho nên khi con tiến bước, con cần phải nhìn xem liệu có lãnh vực nào mà con cảm thấy miễn cưỡng hay kháng cự lại không muốn nhìn. Bất cứ gì con tránh nhìn vào sẽ là yếu tố cho phép tự ngã của con tiếp tục lẩn trốn, và chừng nào tự ngã còn lẩn trốn thì nó còn tiếp tục bắt giữ con.

Cho nên nói cho cùng, tất cả đều tùy thuộc vào động cơ, sự sẵn lòng của con bỏ lại cuộc sống thế phàm để đi theo Ki-tô, bước vào sự sống vĩnh hằng thoát ra khỏi tự ngã. Theo một cách nào đó, việc chữa lành tâm linh của con có thể xem như một cuộc giằng co giữa tự ngã và chính con – với tự ngã cứ kéo con ra để con không nhìn vào các vết thương sâu thẳm cùng các ảo tưởng to lớn kia. Yếu tố quyết định là liệu động cơ giải thoát của con có lớn hơn động cơ sống còn của tự ngã hay không. Liệu mong muốn giành được sự sống vĩnh hằng của con có lớn hơn nỗi sợ chết của tự ngã hay cuộc tìm kiếm kiêu ngạo của nó để đạt được bất tử trong thế gian.  

Ta cũng biết là một số người sẽ bảo rằng ta chưa trả lời câu hỏi của con vì ta đã không nói tới một kỹ thuật đặc thù nào cả. Tuy nhiên ta cố tình không đi vào chi tiết vì ta không muốn mọi người chọn một kỹ thuật nhất định do ta đã khuyến cáo, rồi nghĩ rằng đó là kỹ thuật thích hợp cho họ trong giai đoạn này. Có thể nói, một phần sự chữa lành là con trở nên tự đủ (self-sufficient) trên phương diện tâm linh, có nghĩa là con sẵn lòng lắng nghe hướng dẫn rồi lấy quyết định và học hỏi từ kết quả đạt được.

Trong một số trường hợp, có thể con sẽ nhận được hướng dẫn để áp dụng một kỹ thuật nào đó, nhưng với lý do là con cần học bài học tại sao kỹ thuật đó sẽ không đem lại kết quả hứa hẹn. Điều này không có nghĩa là con đã bị sự hướng dẫn đó gạt gẫm, bởi vì quả thực con cần kinh qua một số trải nghiệm để có thể nhìn ra những gì con chưa nhìn thấy. Và trong một số trường hợp, con thật sự cần phải đập đầu vào tường đá một số lần trước khi con ngộ ra đó không phải là trải nghiệm mà con muốn trong đời mình. Và như vậy, con quyết định xem xét bản thân thay vì cứ nghĩ rằng bức tường kia phải thay đổi.  

Ai thay đổi chính mình vĩ đại hơn ai thay đổi thế giới.

Con cho phép ta kết thúc và nói rằng ta rất hiểu là đối với nhiều người, việc chữa lành tâm lý có vẻ như một công việc quá sức to tát. Và thật vậy, nó dường như choáng ngợp con trong một thời gian. Tuy nhiên nếu con thực sự học hỏi các lời dạy mà các chân sư đã ban ra trên trang mạng công phu này cũng như thực hành một số dụng cụ thực tiễn, ta có thể cam đoan với con là bất cứ ai sẵn lòng soi mình trong gương sẽ đạt được tiến bộ. Và một khi con nhận ra là mình có tiến bộ, công việc chữa lành tâm lý sẽ không còn có vẻ quá sức nữa. Kỳ thực, nó sẽ trở thành một công việc con xem là một phần tự nhiên của cuộc sống, và đồng thời con cũng không để cho nó kéo con ra khỏi các khía cạnh thực tiễn và thú vị trong đời con. Cầu mong con sẽ nhanh chóng đạt đến điểm đó, hầu con có thể tìm thấy niềm vui đang chờ đón những ai có can đảm nhìn vào và chữa lành vết thương tâm lý của mình.