Bài giảng của chân sư thăng thiên Đại thượng sư qua trung gian Kim Michaels, ngày 4/12/2012.
TA LÀ Đại thượng sư. Trong bài giảng này chúng ta sẽ nhìn vào sự tương phản giữa kịch bản lý tưởng về sự tăng triển của một người đồng-sáng tạo mới, và kịch bản hiện đang là thực tại trên hành tinh trái đất.
Như các thày đã giảng, một người đồng-sáng tạo mới, ban đầu xuống ở tầng tâm thức thứ 48. Ở tầng này, con có một ý niệm nội tại, một trực giác là con nối kết với một cái gì lớn hơn mình. Và cái lớn hơn này, dĩ nhiên, là Hiện diện TA LÀ của con. Con cũng được một vị thày tâm linh hướng dẫn – dĩ nhiên, đây là trong kịch bản lý tưởng. Do đó, con tiếp cận một cách ý thức với vị thày tâm linh, và vị này sẽ hướng dẫn con đi trên Tia sáng thứ Nhất, và sau đó trên các Tia sáng kế tiếp khi con tiếp tục tiến lên.
Chuyện xảy ra trong kịch bản lý tưởng là con tiến từ tầng tâm thức 48 lên tầng 49. Khi con tiến lên thì con tạo ra một phàm linh. Sau đó con cho phép phàm linh này tái sinh thành phàm linh cao hơn và điều này cho phép con tiến lên tầng tâm thức kế tiếp. Con hãy ghi nhận là trong kịch bản lý tưởng này, không có khái niệm mà ngày nay trên trái đất con gọi là cái chết. Con thực sự không cần cho phàm linh cũ chết đi, hiểu theo nghĩa chết của trái đất.
9.1. Một cái nhìn tâm linh về cái chết
Con thấy chăng, con đã nhìn cái chết như một cái gì kết thúc vĩnh viễn cuộc sống, phá vỡ nó, ngưng nó lại. Con đã coi cái chết như một cái gì do một lực bên ngoài áp đặt lên con.
Tuy nhiên, trong kịch bản lý tưởng con không cần trải qua tiến trình cho phép phàm linh cũ chết đi, theo nghĩa sự tồn tại của nó bị chấm dứt, đây là một sự áp đặt lên con và là một mất mát hay một sự dứt đoạn tâm thức. Thay vào đó, con nhận ra là con chỉ giản dị cho phép mình tái sinh vào một ý niệm bản ngã cao hơn.
Do đó, ta có thể nói là từ tầng tâm thức 48 tới tầng 96, con rất suôn sẻ cho phép một phàm linh thăng vượt thành phàm linh kế tiếp – và kế tiếp, và kế tiếp, và kế tiếp. Tiến trình này không đưa tới một sự ngưng lại đột ngột, giống như khi con liên tưởng tới cái chết ngày nay. Con chỉ giản dị chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tới và con, như một người đồng-sáng tạo, dễ dàng thấy được là có sự liên tục giữa phàm linh ở tầng tâm thức này và phàm linh ở tầng tâm thức kế tiếp.
Như thày đã nói trước đây, điều này giúp con thấy được là con đang xây dựng một phàm linh liên tục thay vì đi từ phàm linh này sang phàm linh kế tiếp. Cùng lúc, nếu con tiếp cận một vị thày tâm linh, thì vị ấy sẽ chuẩn bị con để con biết rằng khi con tới tầng 96, con phải trải qua một sự thay đổi đột ngột. Vì ở tầng này con thực sự phải “hy sinh mạng sống mình cho một người bạn” như Giê-su đã nói.
Con cần phải có tình thương lớn hơn khiến con muốn hy sinh phàm linh mà con đã tạo ra trong 48 tầng tâm thức đầu tiên. Vì phàm linh này không thể đưa con quá tầng 96, vì nó là một phàm linh chú tâm vào việc nâng cao chính nó như là một linh thể cá biệt. Nếu con muốn thăng vượt và đi xa hơn tầng 96, con cần bắt đầu tạo ra một phàm linh mới có mục đích lớn hơn là chỉ nâng cao cá nhân mình, mà có mục đích nâng cao tổng thể.
Trong kịch bản lý tưởng, sự thay đổi này đột ngột hơn những gì con trải nghiệm trước đó, nhưng nó vẫn không giống những gì con hình dung về cái chết hiện nay. Vì thực sự, đây không phải là một sự mất mát đối với cái Ta Biết. Vì nhận thức của con càng ngày càng mở rộng khi con tiến gần tới tầng 96, nên con cũng ý thức sự kiện con sẽ không chết khi phàm linh chết vì con hơn phàm linh. Phàm linh không phải là con. Con đã không tạo ra một cái “ta”, con cũng đã không tái tạo mình thành phàm linh.
Con ý thức sự kiện phàm linh chỉ là một cỗ xe mà con dùng để biểu hiện mình trong thế giới vật chất. Do đó, con biết là dù phàm linh này có chết đi, con vẫn không chết. Ngay cả sự chấm dứt tâm thức cũng không có. Sẽ không có một thay đổi hay mất mát đột ngột. Có nghĩa là con có thể, khi con nhận ra điều này, buông bỏ cái cũ một cách suôn sẻ. Con có thể hy sinh mạng sống của mình cho một cứu cánh lớn hơn việc nâng cao cá nhân mình. Do đó, con có thể chuyển tiếp qua giai đoạn kế tiếp một cách suôn sẻ.
9.2. So sánh kịch bản lý tưởng và kịch bản hiện hành
Bây giờ chúng ta sẽ xem xét kịch bản mà con phải đối mặt hiện nay, khi con bắt đầu theo con đường tâm linh một cách có ý thức hơn trước đó. Điều con có trên trái đất hiện nay chắc chắn không phải là kịch bản lý tưởng. Nó khác rất xa kịch bản lý tưởng. Dĩ nhiên là lý do thày cho ra quyển sách này trước khi thày cho phép bảy vị Thượng sư ra sách cho mỗi tia sáng là để sửa soạn con, để con dễ thành công hơn khi con gặp bảy tia sáng và các khai ngộ của bảy tia sáng.
Quả thực là trong kịch bản lý tưởng, con không phải đương đầu với những gì mà trong bài giảng trước thày đã gọi là phàm linh hung hãn. Trong kịch bản lý tưởng, con liên tiếp tạo ra một số phàm linh khi con tăng triển từ tầng 48 đến tầng 96. Nhưng các phàm linh này có hai đặc tính đáng chú ý. Thứ nhất là chúng biết là con có thể lấy xuống đủ năng lượng từ bên trong chính con để thúc đẩy nỗ lực sáng tạo. Do đó, con không cần lấy bất cứ gì từ bên ngoài con, từ các dòng sống khác, có nghĩa là loại phàm linh này không có gì hung hãn. Thêm vào đó, các phàm linh mà con tạo ra đều có mục đích chung là tăng triển tới một trạng thái tâm thức cao hơn. Con không tạo ra một phàm linh đứng yên; con tạo ra một phàm linh muốn tăng triển và muốn chuyển tiếp sang một giai đoạn cao hơn.
Điều này khác xa tình trạng khi con rơi vào tâm thức nhị nguyên, khi con bắt đầu thấy mình là một sinh thể tách biệt. Để hiểu rõ hơn tiến trình này, con cần nhận ra một cơ chế tâm lý vi tế. Trước khi con rơi xuống một trạng thái tâm thức thấp hơn, con có ý niệm nội tại là con nối kết với cái gì lớn hơn bản thân con. Có nghĩa là để có thể xuống tâm thức tách biệt qua đó con thấy mình là sinh thể tách biệt, thì con phải chối bỏ là con có nối kết với cái gì lớn hơn bản thân mình.
Nhưng cái Ta Biết được tạo ra như một nối dài của Hiện diện TA LÀ, một nối dài của các chân sư thăng thiên và tối hậu là một nối dài của Bản thể của đấng Sáng tạo. Do đó con phải cố ý chối bỏ sự nối kết với cái gì lớn hơn bản thân mình. Và để làm được điều này, con cần phải biện minh cho sự chối bỏ này. Con phải tìm ra một cách để biện minh với chính mình tại sao con rời bỏ con đường đưa tới sự hợp nhất càng ngày càng sâu với cái gì lớn hơn, và thay vào đó quẹo sang con đường đưa tới sự tách biệt càng ngày càng sâu. Đó là chỗ con tìm cách nâng cao cái ngã tách biệt – không phải như một sinh thể nối kết có quyền năng sáng tạo càng ngày càng cao – nhưng là một sinh thể tách biệt với quyền năng càng ngày càng mạnh để kiểm soát bằng vũ lực môi trường của mình.
9.3. Làm sao con tạo ra một phàm linh hung hãn
Khi con đi vào tách biệt và chối bỏ sự nối kết với cái gì lớn hơn chính mình, thì chuyện gì sẽ xảy ra? Nếu con chối bỏ là con nối kết với cái gì lớn hơn chính mình thì con sẽ lấy năng lượng từ đâu để thúc đẩy nỗ lực sáng tạo của mình? Con không thể lấy từ cái gì lớn hơn chính mình khi con đã chối bỏ là con nối kết với nó. Có nghĩa là con đã khóa sự nối kết và dòng năng lượng chảy xuyên qua nó, như vậy có nghĩa là con phải lấy năng lượng từ một nguồn khác.
Dĩ nhiên là con vẫn cần năng lượng để làm bất cứ việc gì, và như vậy có nghĩa là bây giờ con cần lấy năng lượng từ nơi con đang chú tâm, tức là cõi vật chất. Điều này có nghĩa là con cần lấy năng lượng từ các dòng sống khác vẫn còn nối kết với cội nguồn của họ. Do đó con phải tìm cách dùng vũ lực hay lừa đảo để các dòng sống này cho con năng lượng của họ. Điều này có nghĩa là lúc đó con tạo ra một loại phàm linh mới không chú tâm vào việc lấy năng lượng từ bên trong và cũng không chú tâm vào việc tăng triển lên một tầng cao hơn tầng hiện tại của nó.
Trái lại, con tạo ra một phàm linh chú tâm vào việc lấy năng lượng từ thế giới chung quanh nó, và nó cũng chú tâm vào việc khuếch trương nó thành một sinh thể quyền uy trong thế gian. Nói cách khác, thay vì con tìm cách trở nên hơn cái con đang là, thì nay con có một phàm linh tìm cách trở nên nhiều hơn cái nó đã là rồi – nó muốn có nhiều quyền uy hơn để làm những gì con có thể làm trong cõi vật chất.
Điều mà con có thể thấy là sau lần sa ngã đầu tiên, những sinh thể sa ngã vào tâm thức tách biệt đã tạo ra vô số phàm linh dựa trên ảo tưởng tách biệt. Đây là những phàm linh tách biệt tìm cách ảnh hưởng các dòng sống khác một cách hung hãn. Cách chúng hành xử, ý đồ của chúng hoàn toàn nhằm vào việc lấy năng lượng từ người khác một cách hung hãn. Một số làm chuyện này bằng vũ lực rõ rệt, một số dùng sự sợ hãi và một số thì dùng sự lừa đảo. Nhưng chúng đều nhắm tới cùng một mục đích: đó là phóng chiếu khuôn đúc của chúng một cách hung hãn, cái khuôn đúc tư tưởng đã tạo ra chúng, phóng lên các dòng sống khác với mục tiêu kiểm soát họ.
9.4. Khắc phục phàm linh giả
Con thấy là trong kịch bản lý tưởng con có 48 tầng khi con đi theo con Đường của Bảy Tia sáng. Ở mỗi tầng có một phàm linh. Để tiến từ một tầng lên tầng kế tiếp, con cần phải bỏ phàm linh đó lại và đón nhận phàm linh ở tầng kế tiếp. Nhưng những phàm linh đó không muốn kiểm soát tâm con một cách hung hãn, do đó tiến trình này dễ thực hiện – trong kịch bản lý tưởng.
Nhưng trên trái đất ngày nay con không có kịch bản lý tưởng. Trong kịch bản hiện nay con có những phàm linh giả được tạo ra ở mỗi tầng tâm thức từ 48 lên 96.
Nói cách khác, cứ mỗi bước con tiến lên trên con Đường của Bảy Tia sáng đều có một phàm linh giả. Và phàm linh giả này sẽ hung hãn tìm cách ngăn chặn không cho con đi bước kế tiếp trên đường tu. Nó sẽ tìm cách giữ con ở mức hiện thời của con và giữ con ở đó vĩnh viễn.
Thêm vào đó có nhiều sinh thể đã đi xuống dưới tầng tâm thức 48, và đây là một điều mà con không cần phải đối phó trong kịch bản lý tưởng. Nhưng điều con có hiện nay trên trái đất là có nhiều sinh thể đã xuống dưới tầng 48, và dĩ nhiên là họ cũng đã tạo ra phàm linh giả, hung hãn, ở mỗi tầng từ tầng 48 xuống tới tầng thứ nhất là tầng tâm thức thấp nhất.
Điều con có hiện nay là sự tương tác đáng chú ý giữa các phàm linh giả ở trên tầng 48 và các phàm linh hung hãn ở dưới tầng này. Hiện nay, để có thể đi từ một tầng tâm thức lên tầng kế tiếp, không những con phải đối phó với phàm linh mà con đã tự tạo ra ở tầng tâm thức hiện tại của con, mà con cũng phải đối phó với phàm linh giả ở tầng này, cộng thêm phàm linh hung hãn ở tầng tương ứng dưới tầng tâm thức 48.
Tỷ dụ, nếu con đang ở 10 tầng trên tầng 48, thì nơi đó có một phàm linh mà ta có thể gọi là phàm linh thật của tầng đó, đó là phàm linh mà con dùng như cỗ xe để lên tầng kế tiếp. Nhưng cũng có một phàm linh giả muốn biện minh tại sao con không nên tiến lên tầng kế tiếp. Ngoài ra lại có một phàm linh hung hãn ở 10 tầng dưới tầng 48, phàm linh này muốn hung hãn lôi kéo con vào khuôn đúc của nó.
9.5. Phàm linh giả và phàm linh hung hãn
Đây là sự khác biệt. Phàm linh giả ở 10 tầng trên tầng 48 có mục đích biện minh cho con thấy tại sao con không cần lên cao hơn tầng tâm thức đó. Nhưng phàm linh hung hãn thì có mục đích lôi kéo con vào một trận chiến nhị nguyên với một đối thủ nào đó.
Phàm linh giả ở tầng 48 tới 96 vẫn chú tâm vào con như một dòng sống cá biệt vì con đang trong tiến trình tăng triển như một dòng sống cá biệt. Do đó, phàm linh giả này sẽ nói với con: “Bạn không cần tăng triển vượt quá tầng này, đây là tất cả những lý do tại sao bạn không nên tăng triển. Bạn phải ở lại đây và vui hưởng tầng này và mở rộng nhận biết của bạn ở tầng này mà thôi.” Nó vẫn không nhắm vào điều gì bên ngoài con; nó chỉ nhắm vào con mà thôi.
Nhưng phàm linh hung hãn tương ứng ở dưới tầng tâm thức 48 thì lại bị giam hãm trong tâm thức nhị nguyên. Nó thấy nó bị một kẻ thù bên ngoài chống lại nó, và do đó nó thấy nó lúc nào cũng đang trong một trận chiến liên tục với kẻ thù bên ngoài này. Khi con đi từ tầng 48 xuống các tầng tâm thức thấp nhất, thì con sẽ càng tìm thấy những phàm linh bị kẹt trong tâm thức mà các thày đã gọi là tâm thức cuồng đại (epic mindset). Đây là quan niệm cho rằng có một cuộc chiến giữa các lực tối hậu của thiện và ác, tỷ dụ như quan niệm truyền thống coi Thượng đế như một vị thần, và quan niệm coi ác quỷ là một vị thần đối nghịch lại Thượng đế. Vậy con thấy được sự khác biệt.
Vẫn có một phàm linh giả chú tâm vào con như một dòng sống cá biệt, nhưng lại có một phàm linh hung hãn khiến con không chú tâm vào mình nữa mà chú tâm vào chuyện đối phó với một đối thủ bên ngoài. Ở một mức nào đó, thì đối thủ này là người khác, ở mức khác thì nó là một tà lực đen tối nào đó, nhưng ở mức thấp nhất, đối thủ của con thực sự là Thượng đế. Vì lúc đó con nghĩ rằng – giống như các sa nhân đã sa vào ảo tưởng nguyên thủy – Thượng đế đã sai lầm và đã tạo ra một thiết kế sai cho vũ trụ. Và con nghĩ công việc của con là cải sửa sai lầm của Thượng đế và làm lại cho đúng, bằng cách ép buộc người khác phải theo viễn quan cứu rỗi của con.
9.6. Sự tăng triển của tổng thể
Con có thể thấy là ở các tầng dưới tầng 48, có một hình ảnh đối ngược của các tầng tâm thức từ 96 đến 144. Khi con tiến từ tầng 96 lên tầng 144, con phải khắc phục và đối phó với các phàm linh hung hãn đó. Và con không những phải khắc phục chúng trong tâm mình mà thôi, nhưng con cũng phải góp công vào việc tiêu trừ các phàm linh này – trói buộc chúng, xét xử chúng và tối hậu là đập tan khuôn đúc của chúng – khi con tiến lên tâm thức cao hơn.
Do đó, sự tăng triển cá nhân của con từ một tầng lên tầng kế tiếp tạo sự dễ dàng cho các dòng sống khác tăng triển vượt quá phàm linh hung hãn và các ảo tưởng đằng sau nó. Do đó, con giúp toàn bầu cõi của hành tinh trái đất tăng triển để sau cùng tới một điểm, như các thày đã giảng, khi mức độ của cả 144 tầng tâm thức đều được nâng lên, lúc đó mức thấp nhất hiện nay sẽ không còn được phép có mặt trên trái đất nữa. Lúc đó, các sinh thể ở mức đó sẽ phải đi nơi khác và qua đó trái đất sẽ được giải thoát khỏi lực hút xuống của các dòng sống đó. Tuy nhiên, chúng ta hãy không nên bàn quá xa về chuyện này, vì chủ điểm của bộ bài giảng này là giúp con tăng triển từ tầng 48 đến tầng 96.
9.7. Theo đường tu một cách có ý thức
Thày sẽ nói một cách khác. Dĩ nhiên là con đã có nhiều kiếp sống. Trong những kiếp đó, con đã theo con đường tâm linh bằng cách này hay cách khác, tuy con có thể ý thức hay không ý thức điều này. Do đó, rất có thể là trong các kiếp trước, con đã lên tới các tầng tâm thức giữa tầng 48 và 96. Tuy vậy, con đã tìm ra quyển sách này và đang đọc nó, như vậy có nghĩa là con đã tới điểm trên con đường tu cá nhân của con khi con sẵn sàng không còn bước đi một cách hầu như hoàn toàn vô ý thức nữa mà là bước đi một cách có ý thức và chủ ý.
Như vậy có nghĩa là dù con đang ở, tỷ dụ, tầng tâm thức thứ 72, con không thể nhảy một cách có ý thức vào tầng này và bắt đầu con đường tu ở đó. Thay vào đó, thái độ xây dựng nhất là có sự khiêm nhường và óc thực tế để nhận biết rằng con cần bắt đầu ở mức cơ bản. Con cần bắt đầu với khai ngộ đầu tiên mà một dòng sống mới xuống nhận được ở tầng 48. Đó là điểm con được khai ngộ ở Tia thứ Nhất, với tia này gồm cả hai khía cạnh alpha và omega của sự khai ngộ. Khi con qua được thử thách này, con sẽ lên tầng 49, ở đó Tia thứ Nhất vẫn là khía cạnh alpha nhưng Tia thứ Hai là khía cạnh omega. Dĩ nhiên là sau đó con tiến tới nơi Tia thứ Nhất là alpha và Tia thứ Ba là omega, và cứ tiếp tục như vậy.
Khi con sẵn sàng đi qua tiến trình học hỏi này với mỗi vị trong bảy vị Thượng sư mà không lo lắng mình đang ở tầng nào, thì con sẽ đi qua các bước này một cách ý thức. Điều này sẽ có hai tác dụng. Tác dụng đầu tiên là con ý thức nhiều hơn về sự khai ngộ và sự khai ngộ này được neo chặt vào mọi tầng của bản thể con. Những gì con đã đạt được trong các kiếp trước được neo chặt vào ba thể cao của con – thể bản sắc, thể tư tưởng và thể cảm xúc – nhưng không nhất thiết trong thể vật lý của con, bằng không con đã có ý thức về chúng ngay lúc này. Con cần đem những thành tựu mà con đã đạt được trong quá khứ xuống tầng ý thức để con có thể sử dụng chúng một cách ý thức. Và đây là điều con sẽ đạt được khi con đi qua các tầng đó.
Khía cạnh quan trọng khác của việc con bắt đầu ở tầng 48 với Tia thứ Nhất, là con sẽ giúp người khác đi qua tiến trình này dễ dàng hơn. Đó là vì con đóng góp vào động lực đi qua con Đường của Bảy Tia sáng và đây là một phần của động lực của Thánh linh cho trái đất. Con quả thực sẽ giúp người khác hòa điệu với Thánh linh dễ dàng hơn, và như thế giúp họ thăng vượt tầng tâm thức hiện thời của họ, bằng cách hòa điệu với động lực do con và tất cả những sinh thể khác trên trái đất tạo ra khi trải qua các khai ngộ của bảy tia sáng.
9.8 Hai mức động cơ thúc đẩy
Điều này không có nghĩa là các thành tựu và động lực mà con đã gặt hái trong các kiếp trước không có lợi ích gì cho con, cho tới khi con đạt tới tầng tâm thức mà con đã đạt được trong các kiếp trước. Nếu con đã có động lực, tỷ dụ ở tầng 72, thì con sẽ dễ dàng đạt được các khai ngộ ở dưới tầng đó. Do đó, con sẽ đi nhanh hơn một người bắt đầu ở tầng 48 hay ở một tầng dưới đó.
Điều mà các thày đề nghị trong quyển sách này, và sau đó trong sách của mỗi vị Thượng sư, là phác họa một con đường mà ai ai trên trái đất đều có thể đi theo, bất kể họ đang ở tầng tâm thức nào. Nói cách khác, một người ở tầng tâm thức thấp nhất cũng có thể bắt đầu với những khai ngộ mà các thày đang và sẽ mô tả ở Tia thứ Nhất, và sau đó có thể tăng triển thêm từ đó. Dĩ nhiên các thày chỉ có thể làm một chuyện là phác họa ra con đường, những bước mà con phải theo, và thứ tự của những bước này.
Nhưng các thày không thể cung cấp ý muốn đi theo con đường tu. Đó là trách nhiệm của con, trách nhiệm của một mình con. Do đó, các thày dự trù sẽ có hai mức động cơ thúc đẩy. Khi con xuống dưới tầng 48, con đi vào – hay đúng hơn là con tạo ra – một vòng xoắn hướng hạ. Dĩ nhiên là đã có nhiều sinh thể khác đã tạo ra vòng xoắn hướng hạ trên trái đất, và do đó khi con xuống dưới tầng 48, con sẽ bị buộc vào các vòng xoắn đó. Con sẽ bị chúng hút vào, và như vậy vòng xoắn của riêng con sẽ gia tốc. Tuy nhiên, con vẫn phải lấy quyết định ở mỗi bước là con muốn đi xuống, do đó tuy có từ lực (magnetic force) kéo con xuống, con vẫn phải quyết định đi xuống.
Dĩ nhiên là như vậy cũng có nghĩa là để đảo ngược tiến trình và bắt đầu đi trở lên thì con cũng phải lấy quyết định đi trở lên. Điều gì sẽ khiến con lấy quyết định này? Nếu con đã xuống dưới tầng 48, thì thông thường con sẽ tới một điểm mà có người gọi là “xuống tới đáy vực”. Đây là lúc mọi chuyện tới cường độ khiến con không còn chịu nổi nữa; con không thể sống với chính mình, con không thể sống với những điều kiện mà con phải đối đầu trong thế giới vật chất.
9.9. Vượt quá hoàn cảnh bất toại nguyện
Tình trạng trên đưa đến cái mà ta có thể gọi là động cơ thúc đẩy tiêu cực vì con cảm thấy bị hoàn cảnh bên ngoài ép con vào một tình trạng mà con không thể chịu nổi nữa. Tuy các thày gọi đây là động cơ thúc đẩy tiêu cực nhưng nó cũng vẫn là một động cơ thúc đẩy – nếu con chịu làm một điều. Nếu con chịu nhìn vào chính mình và nói: “Cái ta không chịu nổi hoàn cảnh hiện tại nữa là ai? Ai không chịu nổi nữa? Có thể nào có nhiều hơn một cái ta ở đây?”
Nói cách khác, có sự khác biệt giữa cái ta thật của con và cái ta đang kinh nghiệm nó không chịu nổi hoàn cảnh hiện tại. Nếu con chịu tự đặt câu hỏi này thì con có thể mở tâm đón nhận lời dạy của thày. Nghĩa là, ở tầng tâm thức hiện tại của con, bất kể tầng đó là tầng nào, con đã tạo ra một phàm linh. Phàm linh đó không phải là con vì con vẫn là cái Ta Biết, là nhận biết thuần khiết. Con đã không trở thành phàm linh đó. Con chỉ đang nhìn – đang nhận thức – cuộc đời xuyên qua phin lọc nhận thức của phàm linh đó. Do đó, không phải là con không chịu nổi hoàn cảnh, mà là phàm linh không chịu nổi hoàn cảnh.
Tại vì nó đã tự đưa nó vào ngõ bí – một tình trạng mắc kẹt vì mâu thuẫn nội tại (catch-22) – mà có vẻ không có lối thoát dù rằng nó nhìn đủ mọi hướng. Và quả đúng là nếu con nhìn hoàn cảnh qua phin lọc nhận thức của phàm linh, thì con không thể thoát được – thật sự là không có lối thoát. Nhưng có một lối thoát, đó là con nhận ra rằng: “Con không phải là phàm linh, con Hơn phàm linh”. Và điều này có nghĩa là con có tiềm năng tiến lên tầng tâm thức cao hơn, nhưng làm sao con làm được điều này?
Con chỉ có một cách để làm được điều này: con phải để cho phàm linh hiện tại của con chết đi! Con hãy tin lời thày: vì phàm linh này là một phàm linh hung hãn, nó sẽ trải nghiệm chuyện này như một cái chết, như con hiểu cái chết trên trái đất – nơi mà mọi hệ thống tư tưởng, mọi triết lý, mọi tôn giáo, ngay cả hầu hết các giáo lý tâm linh đều bị ảnh hưởng bởi tâm thức chết, tâm thức của tách biệt và nhị nguyên.
Đó là lý do vì sao con phải nhìn nhận một sự kiện đơn giản. Trong kịch bản không lý tưởng hiện nay – dù con ở dưới tầng 48 hay giữa tầng 48 và 96 – cách duy nhất giúp con tăng triển lên tầng kế tiếp của con đường tu là con phải đối phó với phàm linh tiêu cực và hung hãn tương ứng với tầng hiện tại của con. Nếu con muốn giải thoát khỏi lực kéo xuống của phàm linh này, con phải nhìn vào phàm linh của con, con phải thấy là phàm linh này khác với cái Ta Biết của con, khác với con người thật của con. Con phải cố ý và có ý thức nói với phàm linh này: “Tôi không phải là bạn, tôi không muốn nhìn đời xuyên qua phin lọc mà bạn là. Tôi nhìn nhận là bạn không thật, và tôi sẵn sàng cho bạn chết đi để tôi được tự do tiến lên tầng cao hơn.”
Đây là cách duy nhất giúp con thực sự bỏ lại đằng sau tầng tâm thức thấp hơn và tiến lên tầng kế tiếp. Con nên nhớ đây không phải là cách làm trong kịch bản lý tưởng, nhưng con không đang ở trong kịch bản lý tưởng, con không đang ở trong một môi trường lý tưởng. Con đang ở trong một môi trường đầy hiểm nghèo thấm đẫm nặng nề bởi tâm thức chết. Làm sao con đối phó với tâm thức chết là đề tài của bài giảng tới của thày, nhưng bây giờ thì thày đã cho con nhiều chuyện để con suy ngẫm lắm rồi.