Những vấn đề chưa giải quyết trong thuyết tiến hóa

Hỏi: Xin thày có thể dùng dịp này để nhìn vào tâm thức tập thể và nhận xét về thuyết tiến hóa và cho chúng con một số điều mà thày chưa chỉ ra trong các bài truyền đọc, để con có thể chia sẻ với người khác hầu giúp họ suy ngẫm, chất vấn thuyết tiến hóa, hay họ có thể truy cứu thêm và đặt thêm nhiều câu hỏi? Con cũng xin thày dùng cơ hội này để chuyển đạt vào tâm thức tập thể.


Trả lời của chân sư thăng thiên Saint Germain qua trung gian Kim Michaels, nhân Hội nghị Hàn quốc 2023. Đăng ngày 10/7/2023.

Điều đầu tiên ta có thể chỉ ra là thuyết tiến hóa là một lý thuyết. Đối với nhiều người, nó đã dần dần được xem là một sự thật khoa học, và như vậy con cũng có thể chỉ ra là mới cách đây không lâu – nếu con xem một thế kỷ không là một thời gian dài lắm – thế giới quan dựa trên thuyết, hay luật, chuyển động của Newton đã được coi là một sự thật không thể nào chối cãi. Nhưng kể từ đó, thuyết này đã được thay thế bởi những thuyết khoa học tinh vi hơn như các thuyết của Einstein và vật lý lượng tử.

Trong khoa học không ngừng có sự chuyển đổi. Tất nhiên con cũng có thể tìm đọc những quyển sách đã được xuất bản về đề tài này như quyển The Science Delusion [Khi Khoa học Hoang tưởng] của Rupert Sheldrake, trong đó ông đề cập đến sự kiện là nhiều nhà sinh vật học đang bắt đầu nhìn vượt khỏi thuyết tiến hóa vì trong thuyết này có quá nhiều sự kiện không có lời giải đáp.

Một trong câu hỏi mà thuyết tiến hóa không thể trả lời, hiển nhiên, là làm thế nào sự sống đã khởi sự? Làm thế nào những chất vô cơ (inorganic), vô thức (unconscious) lại đột nhiên nẩy sinh ra các dạng sống?

Và con cũng có thể thấy nhiều lỗ hổng to lớn trong quá trình tiến hóa, ngay cả trong các di tích hóa thạch, chẳng hạn sự bùng nổ của sự sống vào thời kỳ Cambrian nơi một số lớn giống loài đã xuất hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn, và điều này rất khó giải thích dựa theo thuyết tiến hóa hiện thời.

Con cũng có thể chỉ ra là mặc dù sự sống hữu cơ đã nẩy sinh dưới dạng các sinh vật đơn bào (single-celled), nhưng làm thế nào các sinh vật này đã bắt đầu tự tổ chức thành sinh vật đa bào? Làm thế nào chúng đã nhảy vọt từ một sinh vật với tế bào vô cùng đơn giản thành một dạng sống phức tạp hơn có khả năng di chuyển đây đó? Làm thế nào chúng đã nhảy vọt từ các sinh vật đơn giản đó để biến thành cá, côn trùng, chim, động vật có vú và nhiều hơn nữa? Làm thế nào sự sống đã di dời từ đại dương lên đất liền? Có quá nhiều câu hỏi mà thuyết tiến hóa không thể trả lời đến độ, nếu các nhà duy vật không vướng mắc với nó đến như vậy, thì thuyết này đã không được xem là một thuyết khoa học – chắc chắn không phải là một thuyết hoàn chỉnh, vì làm sao một thuyết có thể hoàn chỉnh đượv nếu nó không thể giải đáp quá nhiều vấn đề như vậy?

Vấn đề to lớn kia, hiển nhiên, là thuyết tiến hóa không thể giải thích sự nẩy sinh của tâm thức tinh xảo mà con thấy nơi con người. Thuyết tiến hóa dựa trên một số quan sát có giá trị, và như các thày đã có giảng, trên thế giới có một quá trình tuần tự. Hình ảnh mà Kinh thánh đưa ra về một sự sáng tạo chớp nhoáng tức thời thật không đúng lắm nếu chúng ta nhìn đến các giống loài cùng nhiều khiá cạnh khác của sáng thế. Nhưng mặt khác, quả là có một sự sáng tạo tức thời nào đó đã xảy ra, và nếu con không xem Big Bang là sáng tạo tức thời thì cái gì mới là tức thời?

Con rất có thể thay đổi thuyết tiến hóa và nói rằng đã có một số trường hợp sáng tạo tức thời khởi sinh ra một trạng thái mới trên địa cầu, rồi tiếp theo sau là một giai đọan tiến hóa lần hồi, rồi lại có thêm một bước nhảy vọt được tiếp nối bởi thêm một giai đoạn tiến hóa lần hồi. Nói như vậy sẽ hoàn toàn phù hợp với vũ trụ học lẫn các di tích hóa thạch, và như vậy nó sẽ dẫn đến câu hỏi: Vậy chứ cái gì đã đem lại những bước nhảy vọt như thế?

Xong con có thể truy cứu sự kiện là hiện đã có một số nhà khoa học, chẳng hạn như Donald Hoffman, bắt đầu xem xét đến vai trò của tâm thức, rằng phải có một tâm thức nào đó nhúng tay vào quá trình tiến hóa. Ông có đưa ra một định lý đặt nền tảng trên sự hiện hữu của những “tác nhân” có ý thức (conscious agent). Và điều này có thể dẫn đến việc công nhận – một sự công nhận mà một số nhà vật lý học cũng đã ngộ được – rằng một thuyết hoàn chỉnh không thể bỏ qua tâm thức, không thể xem tâm thức như một hiện tượng phụ thuộc (epiphenomenon) của bộ não vật lý, mà trái lại phải bao gồm tâm thức như một yếu tố cốt yếu trong việc sáng thế.

Và điều này có thể dẫn tới sáng ngộ là đã có những tác nhân ý thức không ngụ trong cơ thể con người, không ở trong cõi vật lý, là những sinh thể đã làm thị hiện các bước nhảy vọt thình lình kia trong nguyên tiến trình. Nói cách khác, có những tác nhân có ý thức với một khả năng đồng sáng tạo rộng lớn hơn, một tâm thức rộng lớn hơn con người, đã kích hoạt một trong những bước nhảy vọt đó rồi sau đó đã để yên cho một số định luật tự nhiên đảm trách phần tiến hóa tiệm tiến trong một thời gian, cho đến khi các tác nhân này kích hoạt bước nhảy vọt kế tiếp. Cách nhìn này có thể dẫn đến một thuyết phong phú và lợi lạc hơn rất nhiều, có khả năng thực sự giải đáp nhiều câu hỏi hơn, nhiều câu hỏi mà thuyết tiến hóa hiện thời không có lời giải thích.

Tất nhiên, điều này sẽ khiến cho nhiều nhà duy vật lồng lộn lên trong mộ – hay bất kỳ nơi nào họ đang ở – và nó cũng sẽ đòi hỏi con người phải sẵn lòng nhìn vượt quá thế giới quan duy vật hiện tại. Nhưng càng ngày càng có nhiều nhà vật lý đang nhận thức được rằng không-thời-gian như Einstein quan niệm không thể đứng vững được nữa. Đơn giản đó không phải là một mô hình cho phép chúng ta tiến xa hơn. Và nếu thuyết không-thời-gian không thể sống còn thì việc duy trì một lý thuyết thuần duy vật về nguồn gốc sự sống cũng không sao hợp lý được. Bởi vì phải có gì đó vượt khỏi không-thời-gian, và để hiểu được cái đó, chúng ta phải bao gồm cả tâm thức.

Trên đây chỉ là một vài ý tưởng sơ sài, nhưng ta có thể cam đoan với con là hiện nay đang có nhiều nhà khoa học trong đủ mọi lãnh vực đã cởi mở với những ý tưởng ta truyền rải. Trong thập niên sắp tới hay xa hơn một chút, con sẽ thấy một thay đổi lớn lao trong lãnh vực này, đơn giản là vì có nhiều nhà khoa học thấy được các giới hạn của ý thức hệ duy vật trong đó có thuyết tiến hóa, nhưng cũng vì có nhiều nhà khoa học trẻ tuổi nhận ra là không có khám phá mới nào được phát hiện trong khuôn khổ ý thức hệ hiện thời. Và họ nhận ra là có rất nhiều câu hỏi không thể tìm được câu trả lời, cho nên nếu con không thể trả lời với ý thức hệ hiện tại thì bước lô-gíc là con phải tìm ở bên ngoài ý thức hệ hiện tại.