Thái độ của Paul đối với phụ nữ

Hỏi: Thày Giê-su yêu dấu, con đang bối rối. Theo con hiểu, Paul là vị tông đồ yêu quý của thày, nhưng tại sao ông lại tỏ ra thờ ơ với phụ nữ khi ông bảo rằng phụ nữ không được dạy học, phải giữ im lặng trong nhà thờ và phải tuân theo luật lệ của đàn ông, v. v… Hay là đó không thực là những gì Paul đã giảng mà là người ta đã bẻ cong lời dạy của giáo hội ban sơ? Và nếu đây không phải là lời dạy của Paul thì đâu là lời dạy chính xác? Liệu những quyển kinh của phái gnostic về Paul có phản ánh xác thực hơn triết lý của ông? Con chỉ muốn biết sự thật. 


Trả lời của chân sư thăng thiên Giê-su qua trung gian Kim Michaels. Đăng ngày 16/11/2012.

Ta thương yêu tất cả các môn đệ của ta với tình yêu của Ki-tô, là tình yêu vô điều kiện. Điều này có nghĩa là ta thương yêu mọi người bất kể những hạn chế hay khuyết điểm hiện thời của họ. Nhưng tình yêu của ta không mù quáng, và ta thấy rõ những hạn chế mà mỗi người cần vượt qua để tăng triển tâm linh. 

Quả thật Paul có một thái độ đối với phụ nữ không phù hợp với thái độ và giáo lý của ta. Ta đã giải thích điều này khá tường tận trong bài giảng về quan hệ của ta với Mary Magdalene. Ta cũng có đề cập tới niềm hy vọng của ta là khôi phục phụ nữ vào chỗ đứng xứng đáng là những người tâm linh bình đẳng với phái nam. Ta đã giải thích ở một nơi khác là thái độ của Paul đối với phụ nữ không phù hợp với những kỳ vọng cao nhất của ta cho Paul hay cho các môn đệ khác.

Vậy ta không có ý muốn bào chữa hay giải thích thái độ của Paul đối với phụ nữ. Đó chỉ là cách biểu hiện của thời đó, và thái độ của Paul đối với phụ nữ không tốt hơn hay không dở hơn thái độ của hầu hết đàn ông thời đó. Một lần nữa, đây không phải là lời bào chữa mà chỉ nói lên thực tế.

Thật sự, một trong những tiếc nuối lớn nhất của ta là đạo Cơ đốc đã không trở thành một tôn giáo sẽ phục hồi phụ nữ về một địa vị xứng đáng, không những trong gia đình, xã hội, nhà thờ mà cả trong tâm của người nam lẫn người nữ. Tuy nhiên, vấn đề thực sự ở đây là con đường dẫn đến quả vị Ki-tô cá nhân đã bị đánh mất. Khi con đạt đến quả vị Ki-tô, con tự nhiên bắt đầu nhìn xa hơn mọi phân chia vỏ ngoài do giới tính, chủng tộc, quốc gia hay bất cứ loại phân chia và nhãn hiệu giả tạo nào khởi lên từ sự tương đối của tâm nhị nguyên. Đơn giản, những phân chia nhân tạo đó mất hẳn tầm quan trọng, và một sinh thể với tâm Ki-tô sẽ kính trọng người nữ là xứng đáng và quan trọng y như người nam   

Một sinh thể có tâm Ki-tô cũng sẽ chấp nhận rằng một số câu chuyện trong Thánh kinh về sự sinh tạo phụ nữ là không chính xác. Người nữ đã không được tạo ra sau người nam, và người nữ không được tạo ra từ thể chất của người nam. Các đoạn này đã được thêm vào sau này bởi những người sinh sống trong một nền văn hóa dành ưu thế cho phái nam.

“Ngài tạo ra nam và nữ” (Genesis 5:2). Giới tính nam và nữ hình thành một thế thái cực tương tự như Thái cực trong Đạo giáo. Cái này không thể hiện hữu mà không có cái kia, và do đó không thể được tạo ra mà không có cái kia. Cả hai giới tính đều được tạo ra cùng một lúc, với cùng giá trị và tầm quan trọng dưới mắt của Thượng đế. Quả thật là vậy, cả hai nên được kính trọng như nhau trong mắt của người nam lẫn người nữ.