Trong chương trước chúng tôi bắt đầu với khoa học. Đây là một ví dụ tốt cho thấy con người chúng ta có thể khởi đầu với những gì chúng ta thấy từ bên trong hộp tư duy của mình, rồi từ từ mở rộng tầm nhìn và hiểu thêm. Tuy nhiên, vật lý lượng tử giờ đây chứng minh cho chúng ta thấy là chắc chắn có cái gì khác vượt lên trên vũ trụ vật chất này. Và cái gì đó phải có một dạng tâm thức tinh vi hơn là tâm của chúng ta. Khoa học hiện nay chỉ dẫn chúng ta được tới điểm này; nếu chúng ta còn nhìn từ bên trong cái hộp tư duy thì chúng ta chỉ nhìn được tới đó mà thôi.
Vậy thì bây giờ chúng ta hãy hỏi một câu hỏi hợp lý: nếu có những sinh thể ở ngoài vũ trụ vật chất, nếu những sinh thể này đã sáng tạo ra vũ trụ và các đấng này đã gửi chúng ta xuống dưới đây để đồng sáng tạo thế giới này chung với họ, có lý chăng là các thày bỏ mặc chúng ta một mình sao? Và nếu các thày đã không bỏ mặc chúng ta một mình, có thể nào các thày đã cho chúng ta những giáo lý để nói cho chúng ta biết những điều mà chúng ta không thể thấy được từ bên trong cái hộp của chúng ta? Và phải chăng các giáo lý này có thể giúp chúng ta khơi mở được uy lực của cái Ta và cuối cùng thì chúng ta sẽ thăng thiên vĩnh viễn vượt qua cái hộp tư duy của con người và vũ trụ vật chất này? Nói cách khác, sẽ tới lúc trên con đường tu tập của bạn, bạn phải xét xem bạn muốn một vị thày loại nào: một vị thày nằm trong cái hộp tư duy của con người hay ở ngoài cái hộp này?
2.1 Bạn muốn một vị thày loại nào
Như chúng ta đã thấy, ngay bây giờ bạn đang nhìn đời qua một ý niệm bản sắc đặc biệt nào đó. Chúng ta có thể nói rằng bản sắc này tạo một cái hộp tư duy chung quanh con người thật của bạn, và hộp tư duy này pha màu bất cứ điều gì bạn thấy kể cả bạn thấy bạn như thế nào. Như vậy chìa khóa chính yếu để thay đổi Kinh nghiệm Sống của bạn là vượt lên trên cái hộp tư duy, để có thể nhìn lên trên những giới hạn mà mình tưởng là rất thật. Nhưng bạn không thể nào đạt được điều này nếu bạn dùng những ý tưởng, tin tưởng, kinh nghiệm và nhận thức đã có sẵn trong cái hộp.
Tại sao không được? Bởi vì tất cả những gì bạn nhìn thấy từ bên trong cái hộp nhìn ra chỉ công nhận thực tại của cái hộp. Cách duy nhất để thoát ra khỏi mê hồn trận của cái hộp là bạn phải vươn lên cao hơn để tìm một cái gì có thể chất vấn cái hộp, một khung tham chiếu vượt lên trên cái hộp. Bạn tìm đâu ra khung tham chiếu này? Câu trả lời giản dị là bạn cần một vị thày không nằm ở trong cái hộp tư duy cá nhân của bạn. Hãy để tôi giải thích điều này với một ví dụ.
Hồi nhỏ, chắc là bạn đã chơi một trong những trò đố mà bạn phải vẽ một đường xuyên qua mê cung để tới nơi có kho tàng ở giữa mê cung. Đây là một thí dụ giản dị.
Hình 3 – Mê cung
Có khi bạn đã từng thăm viếng một mê cung thật làm bằng những hàng cây cao dày đặc trồng quanh co theo một mô thức phức tạp. Một khi bạn ở trong một mê cung như thế, tầm nhìn của bạn bị giới hạn rất nhiều. Bạn chỉ còn thấy được những bức tường xanh rì tạo thành một hành lang eo hẹp. Khi bạn đi theo hành lang, bạn đụng phải một bức tường, nhưng quay qua một bên thì có lối đi tiếp. Nếu bạn quẹo, bạn lại rơi vào một hành lang khác, hành lang này lại dẫn tới hành lang khác. Đôi khi bạn tới được một chỗ có được hai hay nhiều lối ra hơn. Bạn chọn một lối, nhưng nó lại dẫn tới ngõ cụt, và bây giờ thì bạn phải đi ngược trở lại chỗ cũ của bạn. Lúc ấy bạn có thể chọn một đường khác với hy vọng nó dẫn bạn đi xa hơn.
Bạn có thấy ẩn dụ này giống như cuộc đời mình khi mình mới bắt đầu không? Chúng ta có một cái nhìn rất hạn chế về cuộc sống và chúng ta chỉ thấy được môi trường nhỏ chung quanh mình. Chúng ta không hiểu tại sao mình lại rơi vào cảnh huống rối beng này và cũng không biết nó dẫn mình đi tới ngõ cụt hay tới đâu nữa. Và vấn đề chính là khi chúng ta ở trong mê cung, chúng ta không có bản đồ, thì làm sao chúng ta biết mình đang ở đâu và tìm thấy lối ra?
Bây giờ bạn hãy tưởng tượng là trong khi bạn đang mò mẫm tìm đường thì bạn gặp một người nói với bạn rằng bà đã tìm thấy một khoảng thoáng rộng tuyệt vời trong mê cung nơi đó có một vòi nước mát. Bà chỉ lối cho bạn và sau khi quẹo chỗ này chỗ kia, bạn tìm ra nơi đó. Bạn vui sướng được ở nơi không gian mở và dòng nước thì mát rượi, nhưng được một lúc, bạn nhận ra rằng bạn vẫn còn đang bị kẹt trong mê cung và bạn vẫn không biết lối ra ở đâu, bạn còn không biết là có lối ra nữa hay không.
Người bạn đã gặp biểu trưng cho những người đã tìm thấy cái mà chính bạn chưa tìm thấy. Vì vậy họ có thể cho bạn lời hướng dẫn có giá trị. Nhưng họ vẫn còn bị kẹt trong mê cung như chính bạn. Giờ đây, hãy tưởng tượng là bạn nhận ra rằng bạn thực sự chán ngán quá cái chuyện cứ phải đi vòng vo như kẻ mù lòa. Bạn muốn một cái gì khác. Bạn muốn lời hướng dẫn của một người nào đã tìm ra giải đáp và đã tìm ra lối thoát khỏi mê cung. Bạn muốn lời hướng dẫn của một người đã tìm ra bản đồ và có thể giúp bạn vạch ra một con đường dẫn bạn thoát ra khỏi mê cung.
Lúc đó bạn tìm ra một nơi thoáng rộng có một băng ghế. Bạn ngồi xuống và tựa lưng. Bất thình lình, bạn nhìn lên và thấy có một tòa tháp cao vươn lên từ trong mê cung. Tút trên cao của tòa tháp có một mặt phẳng tròn trên đó có nhiều người đang đứng để hướng dẫn những người đang đi lạc dưới mê cung. Bạn hiểu ra rằng vì những người đứng ở trên đó thấy được mê cung từ trên cao, họ có thể thấy được chính xác vị trí của bạn nằm ở đâu so với lối ra. Bạn liền leo lên băng ghế và bắt đầu khoa tay để tạo sự chú ý của một trong những người đang ở trên tòa tháp. Một trong những người này trông thấy bạn và hỏi bạn muốn gì. Bạn nói bạn muốn thoát ra khỏi mê cung và ông ta nói với bạn: “Hãy bắt đầu bước đi!”
Khi bạn bắt đầu tuân theo lời hướng dẫn của người chỉ đường ở trên cao, bạn khám phá là ông có một cách hướng dẫn độc đáo. Ông không quyết định hộ cho bạn, nhưng ông ám chỉ đủ để bạn tự biết phải quyết định ra sao. Sau một lúc thì bạn cũng hiểu rằng tuy ông hướng dẫn bạn đi tới lối ra, ông không chỉ cho bạn con đường ngắn nhất. Lý do là ông biết bạn cần trải qua một số kinh nghiệm trước khi bạn sẵn sàng từ bỏ mê cung. Và ông rất khéo léo hướng dẫn bạn tới chỗ bạn cần tới để bạn có thể đi bước kế tiếp.
2.2 Các vị thày toàn vũ của chúng ta
Cuốn sách này sẽ phác họa một con đường có hệ thống giúp bạn xây dựng mối quan hệ cá nhân với các vị thày tâm linh thăng thiên và với cái ta cao của bạn. Những người hướng dẫn đứng trên tháp cao trong mê cung giả tưởng ở trên là một biểu tượng về các vị thày này. Các thày đã từng đầu thai như chúng ta cho nên các thày hiểu chúng ta đang trải qua những gì. Nhưng các thày đã giải quyết được bí ẩn của cuộc đời con người và đã tìm được lối thoát khỏi mê cung. Vì vậy các thày có thể cho chúng ta một cái nhìn mà chúng ta là những người đang kẹt trong mê cung không thể có được.
Chúng ta ai cũng có một vị thày như thế được chỉ định cho chúng ta và thày đã hướng dẫn chúng ta trên hành trình riêng của chúng ta những lúc chúng ta nghe được thày và vâng lời thày. Mục đích của cuốn sách này là giúp cho bạn biết một cách ý thức về các vị thày tâm linh của bạn. Như vậy bạn có thể bắt đầu nghe theo lời các thày hướng dẫn một cách tỉnh thức và chủ động hơn. Nếu được như vậy lẽ dĩ nhiên là bạn sẽ tiến bộ nhanh gấp bội.
Nếu bạn áp dụng các lời dạy và các phương pháp tu trong cuốn sách này, bạn sẽ không còn cảm thấy là mình đang lạc lối trong một môi trường thù địch và cũng chẳng đi tới đâu cả. Ngược lại bạn sẽ cảm thấy mình đang đi và trước kia cũng đã đi đúng trên con đường mà bạn cần đi để tới nơi mà bạn muốn tới trong cuộc sống. Có nghĩa là bạn sẽ tới được những nơi bạn cần thăm viếng trong mê cung trong khi bạn đang tiến gần hơn tới lối ra. Lối ra này là cánh cửa dẫn bạn vào một tầng mức thực tại rộng lớn hơn hẳn.
2.3 Bạn sẵn sàng nhận một giáo lý cao hơn
Như đã đề cấp, châm ngôn căn bản của các thày tâm linh là : “Khi người trò sẵn sàng, người thày sẽ xuất hiện.” Bạn đã tìm ra cuốn sách này, có nghĩa là ở một mức nào đó trong con người bạn, bạn đã sẵn sàng để đón nhận giáo lý và phương pháp tu do các chân sư thăng thiên đem lại. Tuy nhiên bạn nghĩ trở lại ẩn dụ mê cung. Sự thật là mỗi người chúng ta có một mê cung riêng mà chúng ta phải tìm đường đi ra để tìm thấy hướng đi trong cuộc sống của mình. Mê cung đó hiện hữu trong tâm của chính mình.
Chìa khóa giúp bạn gia tăng sự nhận biết của cái Ta là trau dồi thói quen quan sát chính mình.
Mê cung riêng của bạn được tạo ra bởi những tin tưởng và kinh nghiệm mà bạn có trong suốt hành trình bạn trải qua trong vũ trụ vật chất này. Dù rằng chắc chắn là bạn sẵn sàng để học cuốn sách này ờ tầng mức sâu thẳm của con người bạn, vẫn có thể là bạn cần vượt qua một số chướng ngại trước khi bạn có thể sử dụng tối đa cuốn sách này. Bạn có thể vẫn còn những tin tưởng hay thành kiến ngăn cản không cho bạn chấp nhận những điều dạy trong sách. Hoặc chúng cũng có thể ngăn cản không cho bạn dùng những phương pháp tu mà bạn sẽ nhận được.
Chúng ta chỉ cần hiểu một chân lý giản dị là giải quyết được vấn đề. Chìa khóa chính yếu để mở ra uy lực của cái Ta là chúng ta nhận biết được rõ hơn cái Ta đó. Chìa khóa giúp chúng ta gia tăng sự nhận biết cái Ta là trau dồi thói quen quan sát chính mình. Hãy để tôi giải thích theo một lối khác. Muốn mở ra uy lực của cái Ta thì chúng ta phải tìm đường trở về trung tâm của mê cung riêng của mình. Trung tâm này là căn phòng bí mật. Nhưng mê cung của bạn lại rất là lươn lẹo vì không có một con đường nào dẫn thẳng tới trung tâm. Bạn nhìn kỹ đi mê cung trên Hình 3.
Các tin tưởng và thành kiến hạn chế của bạn tạo ra những bức tường trong mê cung của bạn. Chúng giống như những hàng rào cây dày đặc trong một mê cung thật ngoài đời.
Hình 3 – Mê cung
Như vậy vấn đề không phải là tìm ra một con đường mở rộng, vì không có con đường đó. Tất cả các lối đã bị các quan niệm cưng của bạn làm nghẽn mất rồi.
Làm sao bạn phá vỡ bí ẩn này đây, làm sao bạn tới được trung tâm của cái Ta đây? Khi bạn gặp ngõ cụt, bạn phải đổi cách ứng phó. Ngõ cụt ngăn chặn bạn lại chính vì bạn có một quan niệm hay một tin tưởng mà bạn chưa bao giờ thật sự nhìn nó, vì từ trước tới nay bạn cứ đinh ninh nó đương nhiên là như vậy. Vậy thì bây giờ bạn phải lùi lại, nhìn nó và chất vấn nó. Bạn phải tự hỏi mình tại sao bạn tin điều này, và bạn phải thấy được tại sao nó ngăn cản không cho bạn tiến bộ thêm. Sau đó bạn phải quyết định đi xuyên qua nó thì lúc đó bạn sẽ thấy hiện ra con đường trước kia bị ẩn dấu đằng sau cái tin tưởng mà bạn chưa chất vấn.
Ngõ cụt chặn sự phát triển cá nhân của bạn là một quan niệm hay một tin tưởng mà bạn chưa bao giờ thật sự nhìn nó, vì từ trước tới nay bạn cứ đinh ninh nó đương nhiên là như vậy.
Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một mê cung thật, và sau khi đi lòng vòng một thời gian dài, bạn nhận ra rằng không có con đường nào dẫn tới trung tâm. Nhưng khi bạn xem xét kỹ, bạn nhận ra rằng giữa các cây tạo nên hàng rào có những khe hở nhỏ. Do đó, thay vì đi bên ngoài các bức tường cây, bạn phải đối phó kiểu mới và đi xuyên qua các bức tường cây. Và chỉ bằng cách này bạn mới tiến gần tới căn phòng riêng mang kho tàng của bạn.
2.4 Chân sư thăng thiên là ai?
Như chúng ta đã thấy, thế giới vật chất và tâm linh được làm bằng cùng một chất, điểm khác biệt là tần số rung động của chất này được giảm xuống rất nhiều cho thế giới vật chất so với thế giới tâm linh. Điều này có nghĩa là không có hàng rào cản giữa thế giới tâm linh và thế giới của chúng ta. Thế giới vật chất nằm trong trường năng lượng rộng lớn của cõi tâm linh. Thế giới tâm linh bao bọc ngay chung quanh chúng ta; chỉ vì nó rung động ở một tần số cao hơn nên chúng ta không thể thấy nó. Nhưng chúng ta có thể cảm nhận được nó qua trực giác. Chúng tôi sẽ đề cập sau tới chuyện này.
Hình 4 – Thế giới Tâm linh ở chung quanh chúng ta
Chúng ta cũng đã thấy là tâm thức của chúng ta có thể tương tác với chất lượng tử, bởi vì có một dạng tâm thức có mặt ở tầng lớp lượng tử. Tâm thức này là một số các sinh thể có khả năng tự nhận biết và chính là những vị đã tạo ra thế giới vật chất này. Có thể gọi các sinh thể này là sinh thể sáng tạo, sinh thể lượng tử hay các vị chân sư thăng thiên hay thày tâm linh của chúng ta. Riêng tôi thì thích gọi các vị đó là chân sư thăng thiên. Từ ngữ “chân sư thăng thiên” chỉ một cái gì quan trọng. Một sinh thể thăng thiên trước kia đã từng ở trong một cõi dày đặc hơn, giống như chúng ta, và sinh thể đó đã thăng thiên khỏi cõi này. Chân sư thăng thiên xứng đáng thăng thiên vì tâm của người đã làm chủ vật chất, nhờ vậy người khai mở được tiềm năng sáng tạo của mình và làm chủ được môi trường. Qua khả năng làm chủ này, người hội đủ điều kiện để thăng thiên và trở thành một chân sư thăng thiên. Xin ghi nhớ là không phải tất cả chân sư thăng thiên đều thăng thiên từ trái đất, nhưng các vị đó đã thăng thiên từ một môi trường tương tự như của chúng ta.
Tiến trình mà tất cả các chân sư thăng thiên đi qua chính là tiến trình mà chúng ta đang đi qua ngay bây giờ. Chúng ta đều là những chân sư thăng thiên sẽ thành. Có nghĩa là các chân sư biết rõ qua kinh nghiệm của họ những gì chúng ta đang trải qua. Các thày bắt đầu với một trạng thái tâm thức giới hạn, giống như chúng ta ngay bây giờ. Sau đó, các thày từ từ leo lên cao hơn và làm chủ nhiều hơn cho tới khi đạt tới sự làm chủ trọn vẹn và đây cũng chính là tiềm năng rất thật của chúng ta. Điều này có nghĩa là các chân sư thăng thiên là những vị thày hoàn hảo cho chúng ta. Các thày không phải là những nhân vật giống như thần thánh dũng mãnh ngồi cao chót vót trên đám mây hồng mà không chịu nhúng ta vào việc trần thế. Các thày hiểu rất rõ tâm trạng của người bị giam cầm trong thế giới vĩ mô này, nhưng mặt khác các thày cũng biết cách leo ra khỏi nhà tù này một cách có hệ thống để đạt được tâm điều ngự vật chất.
Các chân sư không có thân xác như chúng ta, vì vậy các thày không nhận thức thế giới này qua các giác quan giới hạn của thân xác. Điều này có nghĩa là các thày thấy được nhiều hơn là chúng ta thấy; các thày biết thế giới này vận hành ra sao và có cái nhìn về thế giới này rộng lớn hơn và đầy đủ hơn chúng ta. Đây lại là thêm một lý do nữa khiến cho các thày hữu ích cho chúng ta là những người đang đi tìm một sự hiểu biết cao.
2.5 Tại sao bạn chưa bao giờ nghe nói tới các chân sư thăng thiên?
Tại sao chưa có ai nói cho bạn biết về các chân sư thăng thiên từ trước tới giờ? Một phần là vì từ ngữ này mới được dùng trong vòng hơn một thế kỷ qua, nhưng trải qua lịch sử bạn đã từng nghe tới ảnh hưởng của những vị thày tâm linh toàn vũ.
Các thày tâm linh của chúng ta chỉ có một mục đích duy nhất là giúp chúng ta nâng cao tâm thức. Các thày không tìm cách – xin nhắc lại, không tìm cách – đạt mục đích này bằng cách xây dựng một tôn giáo hay hệ thống tư tưởng tối hậu. Thay vào đó, các thày làm việc với mọi người ở trình độ của mọi người và giúp cho mọi người tiến lên mức kế tiếp của mình. Các thày làm việc với một nền văn minh với thế giới quan họ hiện có, và các thày đem vào một số ý tưởng mà mọi người dễ chấp nhận nhưng các ý tưởng này giúp họ vượt cao hơn thế giới quan hiện thời của họ. Cho nên, thường khi là các thày làm việc ẩn danh bằng cách truyền tư tưởng xuống những người dưới thế gian này và những người này không biết rằng những ý tưởng xuất sắc mà họ có được thật sự đến từ các thày.
Thời đại nào cũng đã có các chân sư toàn vũ muốn giúp đỡ những ai có tâm cởi mở. Trải qua các thời đại, các thày đã tìm cách làm việc với nhiều cá nhân khác nhau để truyền xuống những ý tưởng mới, có thể giúp nhân loại ở một mức văn hóa và tâm thức nào đó tiến lên một mức cao hơn. Các thày đã truyền cảm hứng để tạo ra tất cả các tôn giáo chính của nhân loại và các tôn giáo được biết đến ít hơn. Các thày đã truyền cảm hứng cho nhiều ý tưởng triết học. Các thày đã truyền cảm hứng trong các ngành văn chương, âm nhạc, kịch nghệ và các sinh hoạt văn hóa khác. Các thày đã truyền cảm hứng cho nhiều ngành khoa học và kỹ thuật, nhờ vậy mà chúng ta có được tự do để theo đuổi sự phát triển cá nhân thay vì phải nai lưng đổ mồ hôi làm việc.
Nhưng các thày cũng muốn cho những ai có tâm cởi mở nhận được một tổng hợp mạch lạc các ý tưởng toàn vũ. Cuốn sách này sẽ trình bày cho các bạn những ý tưởng đó. Đọc xong thì các bạn có thể đánh giá xem chúng có giúp bạn trả lời những câu hỏi cơ bản của cuộc sống.
2.6 Vì sao không có bằng chứng các chân sư có thật?
Nếu các chân sư thăng thiên đã có bên cạnh chúng ta suốt lịch sử nhân loại, tại sao sự hiện diện của các thày không được chấp nhận rộng rãi? Lý do cơ bản nhất là vì trên trái đất phải tuân theo Luật Tự Quyết. Có nghĩa là nguyên tắc có thể phủ nhận chân sư phải được duy trì, và do đó các chân sư không thể cho chúng ta bằng chứng không thể chối cãi của sự hiện hữu của họ.
Các chân sư thăng thiên dạy rằng có rất nhiều hành tinh trong vũ trụ có những sinh thể có tự nhận biết như chúng ta. Một hành tinh giống như là một lớp học cho cư dân, do đó ta có thể thẩm định một hành tinh dựa trên mức độ mà các cư dân đã phát triển khả năng sáng tạo của họ. Tâm thức đại chúng đang ở mức mẫu giáo hay là các cư dân đã lên tới mức đại học?
Trái đất hiện nay có một trình độ phát triển khá thấp, có nghĩa là đa số cư dân ở dưới một trình độ nhận biết nào đó. Đó là trình độ nơi con người muốn cảm thấy mình là sinh thể tách biệt sống trong một thế giới tách biệt. Cách duy nhất để chúng ta có kinh nghiệm này là do vật chất trên trái đất thô đặc đến độ nó che lấp sự việc nó được tạo ra từ một chất tinh tế hơn. Nói cách khác, khi chúng ta nhìn vật chất qua giác quan của mình thì ta thấy vật chất có vẻ rắn chắc và có vẻ hiện hữu riêng biệt. Vật chất không có vẻ được cấu tạo bởi năng lượng tâm linh, và đó là lý do vì sao chúng ta tin rằng thế giới vật chất tách biệt khỏi Thượng đế hoặc có tính cách tự lập.
Trái đất hiện nay đang trong giai đoạn chuyển tiếp trong đó chúng ta đang lên một trình độ nhận biết tập thể cao hơn. Nhưng cho tới thời diểm này, Luật Tự Quyết ấn định là con người phải có quyền chối bỏ sự hiện hữu của Thượng đế hay các chân sư thăng thiên. Con người phải được quyền duy trì ảo tưởng họ là sinh thể tách biệt sống trong một thế giới tách biệt. Do đó, trong tương lai gần sẽ không có bằng chứng không chối cãi được là Thượng đế hay các chân sư thăng thiên có thực. Có nghĩa là ta chỉ có thể chứng minh sự hiện hữu của các chân sư ở mức độ cá nhân mà thôi, đó là điều chúng ta sẽ nói tới trong chương sau.
Đó cũng là lý do giải thích phương cách trao truyền giáo lý trong quyển sách này. Vì nhu cầu có thể phủ nhận chân sư, các chân sư không thể để giáo lý rơi từ trời xuống. Do đó, các thày đã trao truyền giáo lý qua trung gian những người đã nâng cao tâm thức của họ lên mức họ có thể liên lạc trực tiếp với các chân sư và do đó nhận được ý tưởng và có khi cả lời nói từ các chân sư. Làm cách này thì một số người có thể dễ dàng chối bỏ và dán nhãn các chân sư và giáo lý của các thày cho phù hợp với hệ thống tín điều của họ.
Chúng ta cũng có thể thấy một lý do khác vì sao các bạn chưa bao giờ nghe tới các chân sư thăng thiên. Khi người đệ tử sẵn sàng, thì vị thày thăng thiên sẽ xuất hiện. Bạn không thể thực sự nhìn nhận sự hiện hữu của các chân sư nếu bạn chưa sẵn sàng đón nhận giáo lý của các thày. Vì bạn đang đọc quyển sách này, chắc chắn là bạn đã sẵn sàng để nhìn kỹ các chân sư và giáo lý của họ.
2.7 Vì sao các chân sư quan trọng?
Vì sao mở lòng đón nhận sự hiện hữu của các chân sư thăng thiên là một việc quan trọng? Lý do gần nhất là có những giải đáp mà chúng ta không thể có được qua phương tiện vật chất hay ngay cả với một trình độ tâm thức nào đó. Nếu bạn muốn một giải đáp vượt trên trình độ tâm thức của bạn, thì bạn cần phải tìm giải đáp này từ một nguồn bên trên trình độ của bạn. Sau đó, bạn có thể từ từ nâng tâm thức của mình lên tới mức đó, là nơi bạn có thể kiểm chứng trực tiếp các ý kiến từ bên trong cái Ta của mình.
Các bạn hãy suy ngẫm một sự kiện mà nền văn minh hiện đại đã bỏ qua, đó là việc tâm con người có thể trở thành một hệ thống khép kín. Các bạn hãy nhớ lại thời Trung cổ, khi giáo hội đã đề xướng chủ thuyết cho rằng quả đất là trung tâm vũ trụ. Thêm vào đó, giáo hội nói rằng nếu bạn chất vấn hay nhìn vượt lên chủ thuyết này thì bạn sẽ bị thiêu vĩnh viễn trong địa ngục. Nếu bạn chấp nhận ý kiến của giáo hội, thì không có cách gì để bạn chất vấn thế giới quan Trung cổ này.
Khi chúng ta lớn lên, chúng ta được dạy rằng khoa học đã tháo gỡ cái gông mà giáo hội đã quàng vào cổ nhân gian, nhưng sư thực là gì? Có thể nào là sự thực sâu xa hơn là một số các nhà khoa học ban đầu đã là những người tự coi mình là người tâm linh sâu xa, đã có khả năng hòa điệu tâm họ với các chân sư thăng thiên? Và qua sự hòa điệu đó, các nhà khai phóng tiên phong này đã nhận được cảm hứng và tuệ giác hướng dẫn họ làm sao đưa nhân loại lên mức tiến hóa kế tiếp.
Các chân sư thăng thiên dạy rằng sự phát triển của hiểu biết con người không chỉ xảy ra qua việc gom hiểu biết theo chiều ngang. Nó cũng xảy ra qua khả năng của cái Ta gom hiểu biết theo chiều dọc, tức là bằng cách hòa điệu với một nguồn cao hơn. Nguồn cao hơn đó là các chân sư thăng thiên.
Như đã trình bày, nhiều chân sư thăng thiên đã từng đầu thai làm người trên địa cầu, và do đó các thày hiểu rất rõ các thách đố mà chúng ta chạm trán khi nhìn thế giới qua màn phin lọc của hộp tư duy mà ta đang có. Và đó cũng chính là lý do vì sao các thày đã xả thân giúp chúng ta vượt lên trên nhận thức giới hạn của chúng ta để chúng ta biết cái Ta nhưng thêm nữa để chúng ta tháo mở tiềm năng tiềm tàng của cái Ta. Vì sao các các thày lại làm chuyện này? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn trong các phần kế tiếp.
2.8 Vì sao các chân sư thăng thiện lại quan tâm đến chúng ta?
Nếu các chân sư thăng thiên sống ở một cõi cao vượt lên trên các giới hạn của thế giới vật chất, thì vì sao các thày lại quan tâm đến chúng ta? Nếu cõi tâm linh tốt hơn nhiều thế giới này, thì vì sao các thày lại không chỉ vui sống trên đó và để mặc chúng ta tự lo liệu cho mình? Các thày muốn được gì nơi chúng ta, các thày có ý đồ gì chăng?
Các chân sư dạy rằng đa số chúng ta nhìn cuộc đời với tâm thức tách biệt. Bởi vì chúng ta chú tâm vào vỏ ngoài của hình tướng nên chúng ta chú tâm vào những khác biệt giữa các vật. Kết quả là chúng ta thấy mình tách biệt khỏi Thượng đế và cõi tâm linh, ta thấy mình tách biệt khỏi người khác, và ta thấy mình tách biệt khỏi môi sinh, tức là trái đất nơi chúng ta sống. Chúng ta bị một màn ảo tưởng che mờ, đó là ảo tưởng tách biệt.
Đa số chúng ta nhìn cuộc đời qua tâm thức tách biệt, vì chúng ta chú tâm vào vỏ ngoài của hình tướng.
Khác với kiến quan của chúng ta, các chân sư thăng thiên không bị màn tách biệt che mờ. Các thày nhìn thế giới rất rõ ràng, giống như những gì chúng ta có thể thấy nếu dựa trên thuyết tương đối và vật lý lượng tử. Các chân sư thấy rằng, tuy có một số sự chia cách trong thế giới, nhưng không có các rào cản không thể vượt qua được.
Mọi vật được cấu tạo từ cùng một chất cơ bản đã mang nhiều hình tướng. Các chân sư dạy rằng mọi vật trong cả cõi tâm linh và cõi vật chất đều được cấu tạo bằng một chất cơ bản, mà các thày gọi là ánh sáng Mẫu-Vật hay là Ánh sáng Mẹ. Chất này tự nó không có hình tướng, và đó là lý do vì sao các dụng cụ vật chất không phát hiện được nó. Tuy nhiên, nó có khả năng khoác bất cứ hình tướng nào, và trong những phần sau chúng ta sẽ xem xét cách Ánh sáng Mẹ khoác hình tướng.
Các chân sư thăng thiên thấy tách biệt là một ảo tưởng chỉ có vẻ hợp lý khi ta nhìn thế giới qua phin lọc của một trạng thái tâm thức nào đó. Đó là tâm thức nhị nguyên, đã lọc đi thực tại tối hậu là mọi vật đều được cấu tạo bằng cùng một chất và đều sinh ra từ cùng một cội nguồn.
Các chân sư thăng thiên không tự coi họ tách biệt với chúng ta. Các chân sư tự coi mình là các phần nối dài của các sinh thể ở cõi cao hơn, và các thày coi “chuỗi sinh thể” này đi ngược lên đến tận đấng Sáng tạo. Các thày cũng coi chúng ta là các phần nối dài cuối của chuỗi sinh thể, và do đó các thày coi chúng ta như là em của mình. Các thày thấy là chúng ta chỉ giản dị bị giam đằng sau tấm màn nhị nguyên, cũng được gọi là tấm màn năng lượng. Các thày thấy rõ là ảo tưởng tách biệt đã tạo ra mọi xung đột và khổ đau trên trái đất, và do đó các thày không có ước vọng hay ý đồ gì ngoài việc cống hiến chúng ta phương tiện để chúng ta nâng tâm thức mình lên, và từ đó nhìn vượt lên trên bức màn và biết mình thực sự là ai.
2.9 Mục đích của thế giới hình tướng
Các chân sư dạy rằng mục đích của thế giới hình tướng là cung cấp một môi trường trong đó các sinh thể có tự nhận biết khởi đầu với một sự tự nhận biết rất thu hẹp, và sau đó từ từ mở rộng dần sự tự nhận biết đó. Các chân sư dạy rằng Thượng đế là một đấng không khác chúng ta trên căn bản. Đấng Sáng tạo là một Sinh thể có trình độ tự nhận biết cao nhất, nhưng vì chúng ta được cấu tạo từ bản chất đấng Sáng tạo, nên chúng ta có tiềm năng mở rộng sự tự nhận biết của mình tới cùng trình độ với đấng Sáng tạo.
Các chân sư thăng thiên không coi chúng ta khác hay thấp hơn chính họ. Các thày coi chúng ta như sinh thể chưa đạt tới trình độ tự nhận biết của mình, và các thày đã tình nguyện làm công việc hướng dẫn hay giáo huấn chúng ta. Mục đích chung của các thày là giúp chúng ta nâng tâm thức của mình, nhưng mục đích rõ rệt của các thày là giúp chúng ta nâng tâm thức của mình tới mức hoàn toàn giải thoát khỏi ảo tưởng nhị nguyên.
Một khi chúng ta thoát được ảo tưởng đó thì chúng ta thấy mọi sự sống là một, và đó là lúc chúng ta đã đỗ kỳ thi cuối của “Trường Địa Cầu”, có nghĩa là chúng ta có thể vĩnh viễn tiến lên các cõi năng lượng cao hơn. Các chân sư thăng thiên gọi đây là tiến trình thăng thiên. Tuy Thiên chúa giáo có nói đến việc Giê-su thăng thiên, nhưng có nhiều điểm khác biệt quan trọng giữa tín điều Thiên chúa giáo và giáo lý của các chân sư thăng thiên. Thiên chúa giáo dạy rằng Giê-su là người duy nhất thăng thiên, và ngay mẹ của thày cũng chỉ được “coi là” đã nhập thiên đàng. Thiên chúa giáo cũng coi tiến trình này là tiến trình vật lý nâng thân thể Giê-su lên cõi thiên đàng.
Các chân sư thăng thiên dạy là chúng ta đều có tiềm năng thăng thiên. Nhưng đây không phải là một tiến trình vật lý; đây là tiến trình qua đó chúng ta nâng tâm thức mình cho tới khi chúng ta bỏ lại thân thể vật lý và tiến lên một mức tự nhận biết cao hơn, nơi đó ta không cần một thân thể vật lý. Ngược lại, chúng ta khoác vào một thể tâm linh, tức là một thể được cấu tạo bằng năng lượng với tần số cao hơn là tần số của cõi tâm linh. Bởi vì các chân sư thăng thiên đã chạm trán cùng những thách đố như chúng ta ngày nay, nên các thày biết rất rõ làm cách nào giúp chúng ta vượt qua mọi thách đố và đạt được khả năng làm chủ chính mình.
2.10 Các chân sư thăng thiên và uy lực của cái Ta
Ở phần trên bài này chúng ta được biết là toàn thể vũ trụ vật chất được cấu tạo bằng năng lượng tâm linh mà độ rung được giảm xuống quang phổ của tần số rung của vật chất. Dòng năng lượng này chính là chủ lực sáng tạo và duy trì vũ trụ. Như vậy khi các phương pháp tự giúp hay các giáo lý tâm linh nói rằng bạn có thể thay đổi hoàn cảnh sống của bạn bằng cách thay đổi tâm của bạn, chân lý sâu sắc đằng sau lời tuyên bố này là gì?
Chúng ta hãy nhìn vào sự kiện là mọi thứ ở tầng cấp vĩ mô này thật sự đều được cấu tạo bằng năng lượng. Làm sao bạn có thể thay đổi một tình trạng vật chất, tỷ dụ như một căn bệnh trong cơ thể bạn đây? Vâng, cách hay nhất để tạo thay đổi là tác động ở tầng lớp năng lượng, vì đây mới là tầng lớp nguyên nhân thay vì tác động ở tầng lớp hậu quả. Vậy thì tại sao cơ thể bạn bị bệnh? Chính vì các tế bào của bạn đã nhận quá nhiều năng lượng rung động ở tần số thấp cho nên chúng không thể hoạt động bình thường nữa. Vậy thì cách hợp lý để chữa lành cơ thể là gì? Là giải thoát các tế bào khỏi gánh nặng của năng lượng này, nhờ vậy chúng có thể hoạt động một cách bình thường trở lại.
Các nhà khoa học đã cho chúng ta thấy là khi hai sóng năng lượng gặp nhau, chúng tạo ra một mô thức giao thoa. Một dòng sóng có tần số cao có thể nâng cao độ rung của dòng sóng có tần số thấp. Bạn hãy xem xét chuyện Giê-su đã làm những chuyện có vẻ giống như phép lạ khi thày chữa cho người bệnh được lành bệnh. Có thể nào đây không phải là phép lạ, mà Giê-su đã học được cách sử dụng trọn vẹn khả năng sáng tạo của tâm và sự chữa lành bệnh này là kết quả của khả năng đó? Có thể nào Giê-su làm chuyện này để chứng minh cho chúng ta thấy chúng ta cũng có tiềm năng này?
Một lần nữa, mọi thứ trong vũ trụ vật chất này đều được tạo ra từ các sóng năng lượng mà độ rung được hạ thấp xuống một mức nào đó. Làm sao bạn có thể thay đổi những điều kiện vật chất này? Bằng cách nâng cao độ rung của các sóng năng lượng đã tạo ra các điều kiện này. Đây không phải là lý thuyết xa vời. Đây là khoa học chắc nịch được áp dụng vào phương pháp tự giúp.
Như vật lý lượng tử đã chứng minh, có một cõi cao hơn cõi vật chất và tâm chúng ta có thể tương tác với cõi này. Sự thật sâu sắc hơn là chúng ta đã được sáng tạo để là những người đồng-sáng tạo với những sinh thể thông minh đã sáng tạo thế giới vật chất này. Chúng ta đồng-sáng tạo như thế nào? Vâng, một khía cạnh là tâm của chúng ta đã được tạo ra để trở thành cánh cửa mở, truyền các năng lượng tâm linh cao xuống quang phổ vật chất này. Ngay bây giờ thì tâm của chúng đã trở thành những cánh cửa đóng bởi vì có cái gì đó ngăn chặn lại dòng chảy tự nhiên của năng lượng sáng tạo. Chìa khóa để khơi mở uy lực của cái Ta là khôi phục lại dòng sáng tạo.
Chúng ta đồng-sáng tạo bằng cách trở nên những cánh cửa mở cho năng lượng tâm linh được truyền xuống quang phổ vật chất.
Nhưng hãy nhớ là dòng sáng tạo từ đâu tới? Các chân sư thăng thiên dạy rằng dòng sáng tạo bắt nguồn từ đấng Sáng Tạo. Năng lượng rất cao của đấng Sáng tạo được hạ độ rung xuống nhiều lần khi đi xuyên qua nhiều tầng cấp của thế giới tâm linh. Ai đã hạ thấp độ rung của năng lượng sáng tạo? Đó là các chân sư thăng thiên đã tạo ra một chuỗi sinh thể bắt đầu từ đấng Sáng tạo trải dài tới tầng cấp của chúng ta. Khi chúng ta khai mở uy lực của cái Ta, chúng ta sẽ hoàn thành đúng vai trò của mình là khoen nối kết sau cùng trong chuỗi sinh thể này. Chúng ta tìm thấy chỗ đứng của mình trong dòng sáng tạo mà các chân sư gọi là Dòng sông của sự Sống.
Vậy thì khi chúng ta tìm ra chỗ đứng này, chúng ta lấy năng lượng sáng tạo từ đâu? Chúng ta lấy nó từ khoen nối kết ở ngay trên chúng ta trong chuỗi sinh thể. Và khoen này là các chân sư thăng thiên đang làm việc mật thiết với trái đất. Như vậy kết luận của chương này là chúng ta cần biết đến các chân sư thăng thiên bởi vì chìa khóa khai mở quyền uy của cái Ta đòi hỏi chúng ta phải làm việc với các chân sư ở ngay trên chúng ta. Chúng ta phải nhận được trực tiếp ánh sáng của các thày thì chúng ta mới khai mở được toàn bộ quyền năng sáng tạo của cái Ta.
2.11 Hai cách thay đổi đời sống của mình
Khi chúng ta xem xét cách thay đổi hoàn cảnh vật chất của mình, thì chúng ta có hai chọn lựa. Chọn lựa đầu là chúng ta dùng năng lượng đã có sẵn trong quang phổ vật chất. Đó chính là chủ trương của phương pháp tự giúp, và một số tôn giáo và triết học tâm linh cũng giảng dạy như thế. Tuy nhiên, có ba vấn đề với chủ trương này:
- Chỉ có mộ số lượng năng lượng hạn định trong quang phổ vật chất. Do đó, ngay từ bước đầu khả năng sáng tạo của chúng ta đã bị giới hạn.
- Năng lượng này đã được hạ giảm xuống một mức nào đó, có nghĩa là khả năng sáng tạo của nó hạn hẹp. Ta không thể giải quyết một vấn đề do năng lượng vật chất tạo nên bằng một hình thức khác của năng lượng vật chất. Ta cần một dạng năng lượng cao hơn để thực sự thay đổi một điều kiện vật chất.
- Có bảy tỷ người trên trái đất đang tranh giành một phần của số lượng năng lượng vật chất hữu hạn. Do đó, nếu ta muốn thay đổi đời sống bằng cách sử dụng năng lượng vật chất, thì ta phải lấy năng lượng đó từ một người nào khác. Có nghĩa là ta bị dính vào một cuộc đấu tranh trường cửu chống lại người khác, đó là điều mà ta đã chứng kiến trong suốt lịch sử nhân loại.
Chọn lựa thứ nhì là ta nhận ra rằng tâm của mình có khả năng nhận năng lượng sáng tạo từ cõi cao. Và khi chúng ta sử dụng khả năng này, thì khả năng sáng tạo của chúng ta vượt xa những gì ta có thể làm được với năng lượng vật chất. Cách để chúng ta nhận được năng lượng này là chúng ta làm việc với các đấng trên cõi cao, tức là các chân sư thăng thiên. Tuy nhiên, trước khi chúng ta tìm hiểu thực hiện việc này như thế nào, thì chúng ta hãy tự hỏi làm sao mình biết được là các chân sư thăng thiên có thật hay không. Qua đó, ta cũng sẽ thấy tầm quan trọng của việc học cách làm việc với các chân sự thăng thiên ở mức độ cá nhân.
HẾT CHƯƠNG