6 | Ý định thuần khiết khi tìm Minh triết

Bài giảng của chân sư thăng thiên Serapia Bey qua trung gian Kim Michaels, ngày 3/1/2016.

TA LÀ chân sư thăng thiên Serapis Bey. Mục đích bài giảng này là để cho con một số gợi ý vào nhận biết vỏ ngoài của con sẽ giúp con hòa điệu và vượt qua các khai ngộ ở tầng thứ hai tại khóa nhập thất của thày ở Luxor. Tất nhiên đây là tầng của Tia sáng thứ Hai, tia của minh triết. Chúng ta hẳn đã kinh qua những sáng ngộ và khai ngộ quan trọng dưới chân sư Lanto, nhưng thày muốn đưa con đi xa hơn một chút bằng cách nối liền minh triết với ý định của con – sự thuần khiết trong ý định của con khi con tìm minh triết.

Thày muốn con nhìn xem thế gian nhìn minh triết như thế nào. Đã có một thời, nhiều thế kỷ và ngay cả hàng thiên niên kỷ về trước, người ta nhìn minh triết khác với ngày nay. Khi lớn lên trong thế giới hiện đại, con khó lòng tưởng tượng được con người thời cổ đại nhìn minh triết như thế nào. Thày không bảo là cách tiếp cận minh triết của họ nhất thiết cao hơn những gì ngày nay có thể đạt được, mà thày muốn nói là chắc chắn cách hiểu minh triết của họ tinh tế, và theo một nghĩa nào đó, cũng sâu sắc hơn những gì có thể tìm thấy nơi hầu hết các cơ sở giáo dục trong thế giới hiện đại.

6.1. Kiến thức phàm phu có giới hạn

Thuở đó, con người nhận ra là kiến thức phàm phu có giới hạn. Hiển nhiên, chuyện này dễ hơn cho họ vì kiến thức con người thời đó giới hạn hơn ngày nay. Con đã lớn lên trong một thế giới chứng kiến sự bùng nổ của thông tin. Chưa bao giờ có nhiều kiến thức đến như vậy được cống hiến cho mọi người trên địa cầu. Thật ra khi thày bảo “chưa bao giờ”, thày muốn nói là chưa bao giờ trong lịch sử được ghi lại, bởi vì chắc chắn trong những thời đại trước đã có những nền văn minh cống hiến nhiều kiến thức hơn bây giờ nữa. Trong cái con gọi là lịch sử, con sống trong một xã hội với nhiều trí tuệ, nhiều kiến thức đến độ con không thể hiểu hết được. Không một ai có khả năng biết hết được.

Vào thuở khi kiến thức ít hơn, người ta nhận ra là cách duy nhất để thực sự thành công trong đời không phải là qua kiến thức vỏ ngoài mà qua minh triết bên trong. Đó là một dạng minh triết cao hơn, một hình thức mà ngày nay con sẽ gọi là trực giác, nhưng thời đó người ta gọi bằng những tên khác bây giờ. Họ xem đó là sự hướng dẫn từ Trên. Một số nền văn hóa xem đó là những vị thày tâm linh, những vị hướng dẫn từ tánh linh, và một số khác coi đó là phần cao hơn của chính bản thể mình. Họ nhận ra sự hiện hữu của một dạng hiểu biết hay trí tuệ cao hơn những gì tâm trí phàm phu có khả năng chế tạo.

Cũng có những nền văn hóa khác và những thời kỳ khác với một sự hiểu biết mà chúng ta có thể gọi là minh triết của Mẹ, minh triết nữ tính. Đây là kiến thức về cách vận hành của thế gian, cách vận hành của vũ trụ. Có nhiều người đã đạt được một hiểu biết trực giác về cách vận hành của thế giới lớn hơn cả các nhà khoa học thời nay. Thày không bảo đó là một dạng minh triết nhất thiết cao trội hơn, mặc dù trong một số trường hợp, đã có những người trực nhận được cách vận hành của thế giới vượt khỏi ngay cả tầm hiểu biết của những nhà khoa học tài ba nhất thời nay. Chẳng hạn, có những người có hiểu biết trực giác cao hơn về cơ thể con người, và họ có thể thực hiện một số kỹ thuật chữa bệnh vượt xa khả năng của các bác sĩ tài giỏi nhất hiện nay. Điều họ không làm được thời đó là giải thích cách trị liệu của họ vận hành như thế nào và tại sao nó lại hiệu quả, và tất nhiên, đây là một sự khác biệt và một lãnh vực mà ngày nay con người đã có tiến bộ. Ý của thày ở đây không phải là bảo rằng sự bùng nổ tri thức vĩ đại do khoa học đem lại trong vài thế kỷ vừa qua là thô sơ hay sai lầm.

6.2. Tự điều ngự và hiểu biết từ bên trong

Nhưng mục đích của thày là giúp con, trong vai trò một học trò của chân sư thăng thiên đang bước vào đường tu tự điều ngự, thấy được là con sẽ không đạt được tự điều ngự qua kiến thức đến với con từ ngoài. Nếu con nhìn vào xã hội ngày nay và cách nhìn của xã hội về minh triết hay kiến thức, con sẽ nhận thấy một xu hướng rõ rệt cho rằng sự hiểu biết đáng tin cậy chỉ có thể đến từ một nhà chuyên môn, một khuôn mặt thẩm quyền nào đó.

Hiện vẫn còn một số xã hội trông vào các vị chức sắc có thẩm quyền tôn giáo bảo họ đâu là cách duy nhất phải tin về một số khía cạnh của cuộc sống. Người ta tin là những chức sắc tôn giáo này có được thẩm quyền đó dựa trên hiểu biết kinh điển, hay trong một số trường hợp, một tiết lộ nào đó từ cõi Thiêng liêng. Và có những lãnh vực khác trong xã hội nơi người ta trông vào các nhà khoa học để cung cấp kiến thức đáng tin cậy.

Một lần nữa, khoa học đã có những tiến bộ rất lớn để giải thích nhiều điều về cách vận hành của vũ trụ vật lý. Tuy nhiên, là một học trò tâm linh, con cần nhận ra là cách tiếp cận của khoa học hiện đại vô cùng giới hạn. Nó giới hạn chính vì ngay từ những bước đầu, khoa học đã trở thành công cụ cho một số sa nhân âm mưu sử dụng. Trước tiên, chúng đã sử dụng để cố giành quyền lực trong xã hội mà một số sa nhân khác đã chiếm hữu qua tôn giáo. Và do đó, cuộc chiến giữa khoa học và tôn giáo một phần lớn đã là sự tranh giành giữa hai nhóm sa nhân.

Sau khi chúng đoạt được một phần quyền lực khỏi tay tôn giáo, giờ đây các sa nhân này đã bắt đầu dùng khoa học làm phương thức kiểm soát con người. Con có thể nghĩ sa nhân có nhiều lý do để muốn kiểm soát con người, và đúng vậy, có nhiều tầng cấp sa nhân với nhiều loại động lực khác nhau muốn kiểm soát con người. Nhưng đằng sau những lý do này là một mong muốn bao trùm tất cả – nhắm vào mọi người đang đầu thai trên trái đất – là đảm bảo con không thể biểu hiện quả vị Ki-tô cá nhân của con.

Quả vị Ki-tô cá nhân, tất nhiên, là trạng thái khi con biết rõ từ bên trong hiểu biết nào là chính đáng và hiểu biết nào không chính đáng. Con tự đủ, con độc lập; không một khuôn mặt thẩm quyền nào, không có một chuyên gia nào có thể bảo con điều gì đi ngược lại những gì con biết từ bên trong. Quả vị Ki-tô là sự phối hợp giữa khả năng tiếp nhận hiểu biết từ một nguồn cao hơn – cụ thể là Hiện diện TA LÀ của con và các chân sư thăng thiên – và khả năng hòa điệu với vũ trụ vật chất cùng minh triết của Mẹ.

6.3. Nỗi đam mê kiến thức trí thức

Khi con đến với tầng khai ngộ thứ hai tại nhập thất của thày, thày cần bỏ ra rất nhiều công sức để giúp đệ tử khắc phục nỗi ám ảnh, niềm đam mê mà con có đối với kiến thức khoa học, trí thức vỏ ngoài. Thày có nhiều cách làm điều này, nhưng chủ yếu thày đưa đệ tử vào một căn phòng được xây đặc biệt cho mục đích đó. Đây là một căn phòng thày đã xây dựng với sự giúp đỡ của thày Lanto. Trong căn phòng này, như Lanto đã có mô tả trong khóa học của mình, các thày có thể làm hiển lộ năng lượng của minh triết, năng lượng của hiểu biết. Các thày có thể cho thấy các hình dạng kỷ hà đằng sau những gì con gọi là kiến thức vỏ ngoài, nghĩa là kiến thức có thể biểu đạt bằng ngôn từ.

Cho nên các thày có thể cho thấy năng lượng ở đằng sau kiến thức thế phàm. Thậm chí các thày còn có thể cho con thấy một số ý tưởng, một số loại kiến thức, không trung lập như thế nào. Con hẳn cũng biết “chén thánh” của chủ nghĩa khoa học duy vật, từ khoảng hai thế kỷ nay, là tính khách quan. Tâm của nhà khoa học được xem như không có ảnh hưởng gì trên các quan sát – người ta tin rằng những kết luận đạt được qua quan sát như vậy sẽ không bị tâm của nhà khoa học ảnh hưởng.

Và do đó người ta cũng tin rằng kiến thức khoa học hoàn toàn trung lập. Nó chỉ có mục đích cung cấp sự thật cho con, nó hoàn toàn không có chủ đích gì khác hoặc tác dụng nào khác. Tuy nhiên, các thày có thể cho con thấy ở mức độ năng lượng là có một số lý thuyết trên thế giới, thậm chí một số thuyết mà gần như mọi người đều tin vào, có mang những cái móc năng lượng được gài sẵn bên trong.

Thày biết chuyện này hơi khó hình dung, nhưng sẽ không khó lắm nếu con so sánh với thế giới điện toán. Con hẳn biết rõ là một chương trình máy tính có mã nhất định. Mã được viết trong ngôn ngữ mà máy tính này sử dụng. Chương trình máy tính có thể chứa đựng một số thông tin mà nó có thể cung cấp cho con, nhưng thông tin này được mã hóa. Con cũng biết là người ta có thể chèn vào giữa mã hoặc bên trong mã, những mã ẩn gọi là vi-rút. Đây là những cái mã đi vào trong máy tính để thực hiện một số công việc không liên quan gì đến chương trình vỏ ngoài mà chúng bám vào. Thế là con có tình trạng màn ảnh của máy tính hiển thị một chuyện, nhưng đồng thời con vi-rút ẩn nấp đang làm một chuyện khác mà con không hề hay biết. Đó, một điều tương tự cũng xảy ra với những ý tưởng và lý thuyết mà sa nhân đã tạo ra. Đều là những kiến thức vỏ ngoài mà chúng bảo là có mục tiêu, có lý thuyết, có ý định nhằm giải thích thực tại vận hành như thế nào. Nhưng ẩn giấu trong đó là một số ý tưởng đã được mã hóa, ngay cả một số tín hiệu năng lượng, mà tâm ý thức không thấy được nhưng lại xâm nhập vào tiềm thức và hoạt động như một con vi-rút điện toán.

Tất cả các con được nuôi dạy trong thế giới hiện đại, đã bị lập trình với một số ý tưởng bề ngoài tuyên bố cho con kiến thức – một kiến thức trung lập, khách quan, chính đáng – nhưng kỳ thực lại đang lập trình tâm con theo những cách vận hành đi ngược lại sự phát triển tâm linh cùng việc biểu hiện quả vị Ki-tô của con. Có nhiều ví dụ về sự thể này. Ở đây thày không có ý định thuyết giảng dài dòng vì đây là công việc mà nhiều chân sư thăng thiên sẽ thực hiện một lúc khác. Nhưng thày có thể cho con thấy một ví dụ về những điều con sẽ học hỏi tại nhập thất của thày.

6.4. Vấn đề với thuyết tiến hóa

Một trong những ý tưởng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, tất nhiên, là ý tưởng về sự tiến hóa. Khoa học duy vật trình bày thuyết tiến hóa hiện thời, do Charles Darwin khởi đầu, như là một cái nhìn khách quan về sự sống đã khởi nguồn từ đâu và làm thế nào đạt đến trình độ hiện tại. Hiển nhiên, đây là một thuyết hoàn toàn duy vật. Nó đã là một trong những vũ khí chủ yếu được sử dụng để tấn công tôn giáo, và nó đã khiến cho nhiều người bỏ rơi mọi niềm tin vào tôn giáo và tâm linh, để chấp nhận con người là một sinh thể hoàn toàn vật chất.

Tất nhiên, đó không phải là một ý tưởng mà con có thể dùng để đạt đến quả vị Ki-tô. Con không thể tin mình không là gì hơn một con thú đã tiến hóa mà đồng thời lại cất bước trên đường tu tâm linh hầu đạt được một trạng thái của tâm vượt xa tất cả những gì mà con người hay bất kỳ thú vật tiến hóa nào sẽ có thể đạt được. Thuyết tiến hóa trong dạng hiện thời quảng bá một cái nhìn về bản thân con đối nghịch trực tiếp với sự phát triển Ki-tô của con. Các thày có thể cho con thấy trên màn ảnh làm thế nào những tin tưởng mà thuyết tiến hóa đã chèn vào trong trí thể của con đang thực sự ngăn con tiếp xúc với thể bản sắc của mình.

Con cũng hiểu, con yêu dấu, là để phát triển quả vị Ki-tô, con cần làm việc với toàn bộ bốn thể phàm của con. Con phải thanh tẩy cơ thể vật lý cho không còn một số độc chất và từ bỏ một số thói quen. Con không thể đạt được quả vị Ki-tô nếu con hút thuốc, dùng bất kỳ loại ma túy tiêu khiển nào hay uống rượu. Con không thể làm được vì cơ thể vật lý sẽ chặn đứng không để con tiếp xúc với ba thể kia cao hơn.

Đồng thời con cũng phải làm việc trên cảm thể để thanh tẩy một số năng lượng cảm xúc. Con không thể phát triển quả vị Ki-tô nếu con sợ hãi quá đáng bất cứ gì trong thế gian, nếu con tưởng mình đang sống trong một vũ trụ chỉ muốn hại mình, hay thậm chí nếu con sợ hãi lớp thượng tôn quyền lực, sợ hãi những thuyết âm mưu bí mật đang tìm cách hãm hại mình. Con không thể phát triển quả vị Ki-tô nếu con tràn ngập giận dữ hay oán hận đối với người khác và chỉ mong muốn trả thù, vì khi đó, cảm thể sẽ chặn đứng sự tiếp xúc ý thức của con với trí thể.

Cũng vậy, có những tin tưởng trong trí thể sẽ chặn đứng không cho con liên lạc với thể bản sắc của con. Và nếu con không thể thay đổi bản sắc mình một cách ý thức thì làm thế nào con sẽ phát triển được quả vị Ki-tô đây? Quả ví Ki-tô chính là sự xoay chuyển ý niệm bản sắc của mình, hầu con xem mình là một đứa con của Thượng đế, là sự nối dài của đoàn chưởng giáo thăng thiên ở trên con, và là sự nối dài của Hiện diện TA LÀ của con.

Giê-su đã nói gì? “Tự ta không làm được gì, mà là Cha ta ở trong ta làm mọi việc.” Cho nên nếu con không thể thanh lọc thể bản sắc của con cho không còn ý niệm mình là một con người thế phàm, thì làm sao con có thể để cho Cha trong con làm việc xuyên qua con? Không thể nào được.

6.5. Những ý tưởng ngăn chặn quả vị Ki-tô

Hầu hết mọi người đã bị lập trình một số ý tưởng trực tiếp đối chọi lại sự phát triển tâm linh của mình. Tất nhiên, thày cần thách đố một số những ý tưởng đó, nhưng ở mức khai ngộ trong khoá học của thày, thày không có vai trò thách đố mọi ý tưởng. Tuy nhiên, điều thày sẽ làm là thách đố động cơ của con khi con tìm minh triết. Và dĩ nhiên, khi thày bảo là một số ý tưởng đã bị cài sẵn một con vi-rút trong đó, chúng ta có thể nói là tất cả mọi hiểu biết đến từ nền khoa học duy vật đã chứa sẵn vi-rút, vì khoa học duy vật tự phô diễn là nó nắm độc quyền về sự thật, độc quyền về kiến thức đáng tin cậy.

Chỉ những gì đã được khoa học duy vật minh chứng hay đo đạc mới được xem là hiểu biết chính đáng. Điều này, hiển nhiên là con không thể tin, không thể chấp nhận nếu con muốn xây dựng một động lực thuần khiết trong việc tìm minh triết. Vậy chủ nghĩa duy vật lập trình con làm gì? Nó lập trình con đi tìm một kiến thức cụ thể nào đó – không những một kiến thức duy vật, mà ngay trong bản chất, một kiến thức không thể vượt quá một mức nào đó. Đó không phải là minh triết hằng sống. Qua từ “minh triết hằng sống”, thày muốn nói đến sự hiểu biết dựa trên việc ngộ ra cách vận hành đích thực của thế gian.

Kiến thức duy vật bảo rằng vũ trụ vật chất là một đơn vị trọn vẹn, tự đủ. Hoàn toàn không có gì ngoài vũ trụ vật chất. Do đó, không có một nguồn năng lượng nào gửi năng lượng vào vũ trụ vật chất. Điều này, dĩ nhiên, ngược hẳn với thực tại về cách vận hành của vũ trụ. Vũ trụ được nâng giữ một cách liên tục, và cũng tăng trưởng một cách liên tục, vì có một dòng năng lượng tuôn ra từ cõi thăng thiên chảy xuống bốn tầng cõi của vũ trụ vật chất. Nếu dòng chảy này ngừng lại ngày hôm nay, vũ trụ vật chất mà con quen thuộc sẽ bắt đầu tan rã nhanh chóng.

Là một học trò tâm linh, con tuyệt đối cần phải vượt qua tin tưởng đó. Có thể con sẽ nói: “Nhưng Serapis Bey, làm sao con đã hoàn tất được cuốn đầu trong bộ sách này nếu con không tin là có những chân sư thăng thiên cư ngụ nơi một cõi giới khác và các thày có khả năng gửi năng lượng cho chúng con?” Đúng vậy, con yêu dậu, dĩ nhiên là con tin điều đó với tâm vỏ ngoài của con. Khi con đến với tầng khai ngộ thứ nhì ở nhập thất của thày, đã đến lúc thày cho con thấy là cho dù con có tin gì đi nữa trong tâm vỏ ngoài, vẫn còn một số tin tưởng, một số vi-rút, được gài sẵn trong cảm thể, trí thể và bản sắc thể của con. Chính những tin tưởng này sẽ ngăn chặn, hay bóp méo, động lực của con khi tìm kiếm minh triết.

6.6. Giấc mơ có hiểu biết bí mật

Biết bao đệ tử gia nhập khóa học về tự điều ngự của các thày với động lực tìm kiếm minh triết không trong sạch và không xây dựng. Thày đã đề cập đến những kẻ tìm cách áp đảo người khác. Có rất, rất nhiều đệ tử, như Lanto có nói đến, tìm cầu hiểu biết để tranh đua với người khác và chứng tỏ mình cao trội hơn. Đó không phải là quan tâm lớn nhất của thày vì những ai đã thành tựu khai ngộ dưới Lanto đã vượt qua được chướng ngại này. Mối quan tâm của thày là có nhiều đệ tử vẫn tin rằng mình có thể tìm thấy một hiểu biết bí mật, một minh triết bí mật, một công thức bí mật nào đó sẽ cho mình khả năng kiểm soát vật chất, kiểm soát hoàn cảnh hay ngay cả kiểm soát người khác một cách máy móc.

Con yêu dấu, trên thế giới có những người cởi mở với cái nhìn tâm linh về cuộc sống nhưng lại tìm cầu những câu thần chú, bùa chú để khiến cho người ta phải lòng mình. Thật sự, làm sao có ai lại tin được là chuyện phù phép để bắt ép người khác yêu mình có thể là tình yêu chân thật – đây không phải là chuyện thày muốn bàn ở đây, nhưng con có thấy ý thày không? Có rất, rất nhiều người vẫn tin rằng mục đích đi trên đường tu tâm linh là để lần lần nhận được một số kiến thức hay công thức bí mật nào đó sẽ cho mình một quyền kiểm soát tự động, máy móc. Thật không phải là vậy.

Đồng ý, con yêu dấu, có một số kiến thức, một số công thức mà các sa nhân đã phát triển suốt một thời gian rất dài. Việc đạt được những kiến thức và công thức này là chuyện khả dĩ, và việc dùng tâm để phần nào điều khiển được vật chất cũng là chuyện khả dĩ. Nhưng đó không phải là con đường của chân sư thăng thiên; đó là con đường của hàng ngũ tà đạo.

6.7. Địa cầu khác như thế nào so với nguyên bản

Có lẽ con đã bắt đầu nhận ra là trong sách này, thày sẽ đề cập đến sự tương phản giữa các chân sư thăng thiên và hàng ngũ tà đạo, bởi vì chính trên Tia sáng thứ Tư mà con cần tự gia tốc để thoát hẳn khỏi tầm tay của hàng ngũ giả hiệu. Thày xin con hãy chăm chú lắng nghe và đọc đi đọc lại những đoạn này cho tới khi tâm ý thức của con bắt đầu nắm được điều thày muốn nói.

Con đang sống trong một bầu cõi chưa thăng thiên. Một bầu cõi chưa thăng thiên không vận hành giống như cõi thăng thiên. Như con cũng biết nếu con đã tìm hiểu rộng rãi giáo lý của các thày, một bầu cõi chưa thăng thiên là một cõi giới nơi các sinh thể có thể sử dụng quyền tự quyết của mình với một mức độ tùy ý rộng lớn. Cư dân trên một hành tinh như trái đất đã được phép phát triển và biểu hiện nhiều loại điều kiện khác xa, rất xa, so với những gì hiện hữu nơi cõi thăng thiên. Thày chắc chắn con thấy được là chiến tranh không phải là một điều kiện đượt tìm thấy ở cõi thăng thiên. Chiến tranh là gì nếu không phải là một ví dụ cùng cực cho thấy có những sinh thể sẵn sàng làm tới cùng để đoạt quyền lực và quyền kiểm soát trên con người? Nếu con đọc cuốn sách của Mẹ Mary về chiến tranh (Help the Ascended Masters Stop War – Hãy giúp các chân sư thăng thiên ngăn chặn chiến tranh), con sẽ thấy rõ sa nhân sẵn lòng làm những chuyện khủng khiếp tới mức nào.

Điều thày muốn chỉ ra cho con ở đây là những điều kiện có mặt trên trái đất hiện đang ở một tầm mức rất thấp so với cõi thăng thiên. Điều này có nghĩa là có một số định luật tự nhiên, mà chúng ta có thể gọi là “phụ thuộc,” đang hiện hành trên địa cầu.

Chắc chắn con có các định luật tự nhiên “gốc”, hay cơ bản, đang hiệu lực dựa theo viễn quan của các Elohim. Con hiểu là khi các Elohim tạo ra trái đất, hay nói rộng hơn toàn bộ vũ trụ vật chất, các thày đã ấn định ra một số quy luật tự nhiên để – nếu có thể nói như vậy – gắn kết vũ trụ lại, gắn kết vật chất lại, hầu cho phép các cấu trúc vật chất được tồn tại, như các hành tinh hay thể xác vật lý của con. Đây là những định luật tự nhiên mà thày gọi là cơ bản.

Vì cư dân trên trái đất có quyền tự quyết, cho nên họ có khả năng tạo dựng một số điều kiện – không trực tiếp đối nghịch với các định luật cơ bản của thiên nhiên – mà tồn tại trong một vùng xám, nếu có thể gọi như vậy. Những điều kiện này được phép hiện hữu trong một trạng thái bất toàn bởi vì địa cầu là một dụng cụ giáo dục cho những ai không chịu lắng nghe sự hiểu biết trực tiếp từ chân sư thăng thiên. Trên địa cầu, họ có thể thị hiện một số điều kiện là cách biểu đạt của chính tâm thức họ. Và muc đích, dĩ nhiên, là để tạo cơ hội cho họ trải nghiệm cho đến khi họ chán ngán và mong mỏi một cái gì cao hơn.

Điều này khiến cho các cư dân nguyên thủy của địa cầu tạo dựng một số điều kiện gây giới hạn trên trái đất, làm xuất hiện một vòng xoáy ốc hướng hạ khi họ không tự thăng vượt chính họ. Và như các thày đã có giải thích, đây là nguyên do khiến cho những đấng trông coi tiến trình tiến hóa của địa cầu cho phép một số sinh thể sa ngã đầu thai ở đây. Một số sa nhân này đã từng sa ngã ở một bầu cõi trước rồi, và do đó chúng đã có một thời gian rất dài để phát triển một khả năng điều khiển vật chất nào đó. Khi chúng đến địa cầu, chúng đã đem theo khả năng này và củng cố thêm vòng xoáy hướng hạ mà cư dân nguyên thủy đã tạo ra. Có thể nói, chúng đã bành trướng hay gia tốc cho vòng xoáy này đi xuống thêm.

6.8. Các định luật phụ thuộc của tự nhiên

Sự thể trên đã khiến cho tất cả mọi người sống trên trái đất chung sức tạo ra một số điều kiện nhất định. Chẳng hạn, vật chất ngày nay dày đặc hơn khi địa cầu mới được các Elohim sinh tạo. Điều này cũng có nghĩa là cơ thể vật lý của các con ngày nay dày đặc hơn cơ thể nguyên thủy của các cư dân đầu tiên trên hành tinh. Loài Homo sapiens – loài Người Tinh khôn – không phải là sự sáng tạo thuần túy của các Elohim, nhưng là một phiên bản sửa đổi của cơ thể thuần khiết nguyên thủy do các Elohim. Cơ thể các con dày đặc hơn, và đó là tại sao các con có thể mắc một số chứng bệnh.

Vật chất dày đặc hơn cho nên các con phải làm lụng mệt nhọc hơn để thị hiện những thứ con cần cho cơ thể sống còn. Cơ thể dày đặc hơn cũng cần nhận được nhiều chất dinh dưỡng dày đặc hơn chỉ có được từ một dạng dày đặc hơn của vật chất. Vật chất càng dày đặc thì càng phải làm lụng nhiều hơn để biến đổi vật chất. Đó là tại sao biết bao người đã đánh mất khả năng biến đổi vật chất bằng tâm trí, cho nên họ phải biến đổi vật chất qua thể xác vật lý, vì thể xác của họ có cùng độ dày đặc như vật chất.

Hiện nay trên hành tinh địa cầu có một số định luật phụ thuộc của tự nhiên không phải là định luật nguyên thủy do các Elohim ấn định. Những định luật này là do tâm thức tập thể của nhân loại định ra – dĩ nhiên là dưới sự hướng dẫn giấu giếm của sa nhân. Có những định luật phụ thuộc của tự nhiên mà con có thể dùng để tạo ra một loại minh triết hay một công thức nào đó, hay một hình thức mà các thày gọi là tà thuật sẽ cho con một khả năng điều khiển nào đó trên vật chất một cách gần như máy móc. Thày nói “gần như máy móc” vì nó không hoàn toàn máy móc. Thật sự là không có một cách máy móc nào để kiểm soát vật chất ngoại trừ qua những phương tiện vật lý.

Mục đích của nền công nghệ hiện đại, nền công nghệ vật chất, là cho con khả năng máy móc để kiểm soát vật chất, kiểm soát thiên nhiên. Điều này chỉ có thể làm được ở mức độ vật lý, nhưng ở mức độ của tâm thì không thể làm được một cách hoàn toàn máy móc. Con không thể nghĩ ra một công thức mà tâm con có thể sử dụng, hay con có thể đọc lên như một câu bùa chú, một lời nguyền, hay một thành ngữ phù phép, hoàn toàn máy móc. Nhưng con có thể tạo ra một số công thức cho phép một số người điều khiển được vật chất phần nào, nhưng vẫn không hoàn toàn máy móc. Nó vẫn đòi hỏi một dòng năng lượng từ cõi tâm linh.

6.9. Tại sao sa nhân không kiểm soát được hoàn toàn

Điều này có nghĩa là sa nhân không thể kiểm soát một cách hoàn toàn máy móc qua các định luật phụ thuộc của tự nhiên, qua những công thức của chúng nhằm sử dụng các định luật này. Tại sao chúng không thể? Bởi vì một sa nhân đã sa ngã trong một bầu cõi trước, hay đã sa ngã xuống thấp hơn một mức tâm thức nào đó, không thể tiếp cận dòng chảy năng lượng chảy xuống từ cõi tâm linh. Vậy chúng phải làm gì đây? Chúng phải đoạt năng lượng đó bằng cách đánh cắp từ người khác, là những người vẫn còn dòng năng lượng chảy xuyên qua họ.

Vì thế mà con thấy cái khuôn mẫu rất xưa khi một phù thủy nhận học trò tập sự. Tưởng chừng như phù thuỷ đang dạy cho học trò mọi thủ thuật của mình, nhưng song song y cũng đang đánh cắp năng lượng của học trò để thực hiện phù phép. Một số sa nhân có thể dùng nhiều người để đánh cắp năng lượng và thực hiện những ngón ngoạn mục. Có rất nhiều cách để sa nhân làm vậy, rất nhiều thủ thuật mà chúng đã khai thác. Ý ở đây là như sau: con có thể, như một đệ tử tâm linh, tìm được một kiến thức, một “minh triết” nào đó – trong dấu ngoặc kép – một công thức hay lời bùa chú nào đó có thể cho con một khả năng nào đó để điều khiển vật chất.

Và trên thế giới ngày nay có những người tự xưng là đạo sư hay thày tâm linh cũng tuyên bố là họ có thể cho con quyền năng điều khiển vật chất như vậy. Một số còn tuyên bố là họ có thể làm nhanh hơn cả chân sư thăng thiên – họ có một con đường tắt. À, con sẽ rất sốc khi biết là họ nói không sai. Quả thật là họ có một con đường tắt! Có những chuyện con có thể làm để phát triển một khả năng điều ngự nào đó trên vật chất mà không cần bước chân trên con đường tự điều ngự.

6.10. Các chân sư thăng thiên không dạy phép

Như thày đã nói trong bài giảng trước, nếu đó là trải nghiệm con muốn có thì con cứ việc. Con có tự do rời khỏi khóa nhập thất của thày bất cứ lúc nào, nhưng con cần biết chắc chắn tuyệt đối là thày, Serapis Bey, sẽ không cho con trải nghiệm đó. Thày sẽ không cho con đường tắt. Thày sẽ không cho con một công thức bí mật.

Điều thày sẽ làm là giúp con bước đi trên con đường tự điều ngự nơi con gia tốc tâm mình vượt lên trên các định luật phụ thuộc của tự nhiên, tới mức con có thể khởi sự sử dụng các định luật cơ bản do các Elohim thiết lập. Đây là mục đích của khóa tự điều ngự này, chứ không phải là con đường tắt qua phép thuật đen mà sa nhân đã khai thác.

Nói về phép thuật đen, trên thế giới hiển nhiên còn có một khái niệm tự xưng là “phép thuật trắng”. Họ cũng bảo là họ có đường tắt, cũng có những công thức hay minh triết nào đó có khả năng cho con quyền điều khiển vật chất, nhưng họ quả quyết là cách của họ hoàn toàn vô hại.

Con yêu dấu – một lần nữa: Nếu đây là trải nghiệm mà con muốn có, con sẽ cần rời khỏi khóa nhập thất của thày để mà có được. Các chân sư thăng thiên không dính dáng gì đến phép đen hay phép trắng, hay bất kỳ hình thức phép thuật nào. Saint Germian đã có nói tới “phép của con mắt”, nhưng hẳn thày nói đùa, bởi vi thực sự chẳng có phép nào hết.

Các thày không dạy con một loại phép thần thông làm việc một cách huyền bí, hay cho con một quyền năng kiểm soát máy móc. Các thày dạy con tự điều ngự. Thày đã nói gì trong bài giảng đầu chứ? Rằng con không thể vượt qua tầng khai ngộ thứ nhất ở khóa nhập thất của thày nếu trọng tâm của con là thay đổi người khác hay những điều kiện bên ngoài thay vì thay đổi chính con.

Ở tầng khai ngộ thứ hai, trọng tâm của con cần đặt vào việc tìm kiếm sự hiểu biết với mục đích thay đổi chính mình, chứ không với mục đích thay đổi người khác hay ngoại cảnh. Hiểu biết mà con cần tìm kiếm để vượt qua các khai ngộ ở nhập thất của thày cũng như khai ngộ trên ba tia sáng cao hơn, đó là biết chính mình.

6.11. Tại sao con cần tự hiểu biết

Đây không phải là sự tự hiểu biết vỏ ngoài nơi con, một lần nữa, tạo ra một loại đường tắt hay con đạt được tự chủ, mà là việc thanh tẩy tâm con cho không còn mọi hình thức hiểu biết bất toàn về chính mình. Đâu là hiểu biết, đâu là minh triết mà con cần tìm kiếm ở mức này? Không phải là hiểu biết về cách thức làm gì đó bên ngoài cái ta. Cũng không phải là hiểu biết về cách thức làm gì đó bên trong cái ta. Mà đó là hiểu biết cho phép con nhìn thấy các bợn nhơ trong cái ta hầu con có thể buông bỏ chúng một cách ý thức, để cho chúng ra đi, thay thế chúng với một quyết định cao hơn, một dạng cao hơn của minh triết và sáng ngộ. Đây không phải là vấn đề tự phân tích bản thân, không là vấn đề trí thức hóa hay lập ra một danh sách thật dài những tin tưởng của mình, mà là vấn đề hòa điệu với một nguồn minh triết cao hơn.

Nói cho cùng thì nguồn cội đó là Hiện diện TA LÀ của con, nhưng vì con đang ở khóa nhập thất của thày cho nên ở mức khai ngộ này, thày chính là nguồn cội đó. Thày không có ý trao cho con khôn ngoan vỏ ngoài. Thày không có những lớp học ở tầng thứ hai này nơi thày đứng trên bục cao trước tấm bảng đen và giảng dạy hiểu biết này cho con. Thày chỉ dạy bằng một cách mà thôi: thày ngồi.

Một số các con sẽ khó hình dung Serapis Bey đang ngồi đó, nhưng hiển nhiển thày có khả năng làm điều này. Thày ngồi trước mặt các đệ tử, hay đúng hơn, thày ngồi ở một vị trí và các đệ tử ngồi thành vòng tròn xung quanh thày. Sau đó thày cho đệ tử làm bài thực tập, là tìm cách để tâm mình không còn bất cứ gì ngoại trừ Hiện diện của thày. Như câu trong bài chú của thày: “Rằng con chỉ còn mình thày trong tâm.”

Tất nhiên lúc đầu, các đệ tử không thể làm được. Tâm họ luôn luôn bị kéo hút về chỗ này chỗ nọ, thường khi là do những hiểu biết, do “minh triết” mà họ đã hấp thụ. Họ bắt đầu suy nghĩ, chạy xéo qua chuyện khác. Nhưng lần lần một khi các đệ tử làm việc với thày cùng các vị hướng dẫn khác tở nhập thất của thày, họ bắt đầu tẩy sạch tâm mình khỏi tất cả “minh triết” thế gian đó, những ý tưởng sai lầm đó, những ý định không tinh khiết đó khi tìm minh triết.

6.12. Đi tìm minh triết không hữu dụng

Sau đó họ đối mặt với một mức khai ngộ thứ nhì, bởi vì điều gì sẽ cần thiết để hòa điệu với Hiện diện của thày chứ? Điều cần thiết là con không có ý định đạt được bất kỳ dạng hiểu biết nào mà con xem là hữu dụng hay quý giá. Nếu con suy ngẫm về điểm này, con sẽ thấy là hầu hết mọi người đều cho rằng minh triết phải hữu dụng. Minh triết phải là cái gì đó mà con có thể dùng để thực hiện một cái gì, hay ít ra để biết một điều gì đó mà trước đây con không biết. Đây không phải là điều thày yêu cầu con làm. Thày yêu cầu con hòa điệu với Hiện diện của thày mà không có ý định thu hoạch một hiểu biết hữu dụng hay quý giá nào, không có ý định đạt được một hiểu biết mà con có thể đặt lên một cái thang nhiều hơn hay ít hơn.

Ý định của con phải là hòa điệu với Hiện diện của thày và trải nghiệm Hiện diện của thày – không có bất cứ gì khác. Có thể con sẽ nói: “Nhưng chúng con đang ở một khóa nhập thất trên cõi ê-the.” Con đang tự do khỏi mọi hạn chế của xác thân vật lý, nhưng con không tự do khỏi những ràng buộc của cảm thể, trí thể và bản sắc thể của con. Cho đến khi con đạt được một độ tinh khiết nào đó trong ý định nơi ba thể này, thì con sẽ không thể thực sự hoà điệu.

Làm cách nào các thày có thể xác định đệ tử nào trong nhóm hòa điệu được với Hiện diện của thày? Thật là đơn giản. Mọi người đi vào một căn phòng được che chắn khỏi mọi ảnh hưởng từ ngoài, cho nên không có gì từ bên ngoài làm xáo trộn các đệ tử. Thày ngồi, các đệ tử ngồi vòng quanh. Thày yêu cầu họ nhắm mắt trong ý nghĩa của cõi ê-the, tức là họ tập trung vào nội tâm, xong họ hòa điệu với Hiện diện của thày, rất gần với họ. Sau một lúc, sẽ có ai đó mở ra một cánh cửa – vẫn trong cõi ê-the – và gọi nhẹ các đệ tử đi ra ngoài. Những ai đã không hòa điệu với Hiện diện của thày sẽ đứng dậy bước ra. Còn những đệ tử nào đã hòa điệu với Hiện diện của thày sẽ không nghe thấy cả tiếng gọi họ đi ra.

Ban đầu, tất cả các đệ tử sẽ nghe thấy tiếng gọi và bước ra. Với thời gian, một số sẽ nghe thấy tiếng gọi nhưng vẫn không đứng dậy vì họ muốn ở lại hòa điệu với Hiện diện của thày. Sau nhiều thời gian hơn nữa, một số sẽ không nghe thấy cả tiếng gọi, và giờ đây các thày biết là họ đã đạt đến mức không còn tìm kiếm minh triết để sử dụng cho một điều gì đó trong thế gian. Họ chỉ tìm minh triết vì một mục đích mà thôi, đó là vì họ đã ngộ ra là sự tự điều ngự đích thực có nghĩa là đi vào hợp nhất với đoàn chưởng giáo tâm linh mà họ là một thành phần. Bước đầu tiên để con là một người đồng sáng tạo và sử dụng khả năng điều ngự vật chất là hòa điệu với Hiện diện của vị chân sư ở ngay trên con trong hàng ngũ tâm linh. Chính từ đó mà năng lượng vận động nỗ lực sáng tạo của con chảy xuống.

Đây là dạng minh triết gia tốc mà con cần hòa nhập vào ở tầng thứ hai của khóa nhập thất của thày. Con có thể làm điều này ngay cả trong khi thức. Con có thể làm điều này bằng cách quán chiếu tất cả động lực khác nhau đã kéo con ra khỏi sự hòa nhập đơn giản. Con có thể làm điều này bằng cách đọc bài chú của thày hay bài thỉnh kèm theo bài học này, xong dành ra chút thời gian để ngồi yên lặng không có mục đích nào khác hơn là hòa điệu với Hiện diện của thày. Có thể con sẽ không thành công trải nghiệm Hiện diện của thày xuyên qua xác thân vật lý dày đặc, nhưng con đừng nản chí, vì nỗ lực của con tự nó đã đáng công rồi.

Cho dù con không nhận thức Hiện diện của thày một cách ý thức, ý định và nỗ lực của con sẽ có tác dụng giúp con vượt qua cuộc khai ngộ ở tầng ê-the, ở mức nhập thất của thày. Bên ngoài luôn đi đôi với bên trong, cho nên thày khuyến khích con hãy đọc bài thỉnh kèm theo bài giảng này, rồi sau đó con hãy dành thời gian để hòa điệu với Hiện diện của thày. Con hãy làm như vậy sau mỗi bài thỉnh mà con đọc cho tới hết quyển sách này, và có thể con sẽ ngạc nhiên khi thấy kết quả.

TA LÀ Serapis Bey. Hiện diện của thày ở đây dành riêng cho con, nếu con chỉ hòa điệu với nó mà không có một ý định nào khác hơn là trải nghiệm Hiện diện mà THÀY LÀ.